Thế giới

Mỹ khan hàng bộ kít test Covid-19

Amazon, CVS và Walgreens đã đặt ra giới hạn số lượng mua các bộ xét nghiệm Covid-19 cho mỗi khách hàng trong bối cảnh số ca nhiễm tại Mỹ tăng cao gần đây.

Mới đây, hãng thương mại điện tử hàng đầu thế giới Amazon đã thông báo về việc áp dụng giới hạn số lượng bộ xét nghiệm Covid-19 tại nhà mà mỗi khách hàng có thể mua qua trang này. Thông báo mới được đưa ra trong bối cảnh số lượng ca nhiễm tại Mỹ đang tăng cao kể từ khi biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên vào tại Nam Phi vào cuối tháng 11.

Cụ thể, hôm thứ Tư (22/12), hãng bán lẻ trực tuyến khổng lồ Amazon cho biết công ty này cùng với các nhà cung cấp của họ đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn hàng tồn kho cho các xét nghiệm Covid-19, đặc biệt khi nhu cầu xét nghiệm gia tăng mạnh do kỳ nghỉ lễ đang đến gần và nhiều người sẽ đi du lịch dịp cuối năm. Các giao dịch mua bộ xét nghiệm qua Amazon hiện sẽ được giới hạn ở mức 10 xét nghiệm cho mỗi người mua hàng. 

Đại diện công ty Amazon cho biết các bộ kit test Covid-19 được bán thông qua các nhà cung cấp cũng đã bị giới hạn, mặc dù các quyết định này phụ thuộc vào bên bán hàng thứ ba đưa ra.

CVS và Walgreens, hai hãng dược phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối và tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 tại Mỹ thời gian vừa qua, cũng đã đặt ra giới hạn mua các bộ dụng cụ xét nghiệm.

Hãng Walgreens thông báo trong tuần này rằng sẽ giới hạn mua cho mỗi khách hàng ở mức 4 kít test, trong khi CVS đã giới hạn số lượng mua ở mức 6 bộ cho mỗi khách hàng.

Các xe tải của Amazon bên ngoài Trung tâm phân phối ở thành phố Edwardsville, bang Illinois, vào ngày 11/12/2021. Ảnh: Getty Images.

Đề đối phó với tình trạng thiếu hụt bộ xét nghiệm trong khi nhu cầu đang tăng cao, vào tuần này, Tổng thống Joe Biden cho biết chính phủ sẽ cung cấp miễn phí 500 triệu bộ kít xét nghiệm nhanh tại nhà cho người Mỹ từ tháng 1/2022. Theo đó, người dân có thể đặt hàng online và sẽ được giao nhận miễn phí bằng đường bưu điện.

Ngoài ra, Tổng thống Joe Biden cũng thông báo có kế hoạch tăng cường hỗ trợ cho các bệnh viện, thành lập các địa điểm xét nghiệm mới và huy động sự hỗ trợ từ nhân viên y tế quân đội.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), đã lên tiếng trấn an người dân trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư (22/12): “Chúng ta có vắc-xin. Chúng ta có các mũi tiêm tăng cường và khoa học chứng minh các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang ở các không gian trong nhà sẽ giúp giảm thiểu sự lây lan của loại vi-rút này”. Bà nhấn mạnh thêm rằng: “Thực sự không cần quá lo lắng”.

Biến thể Omicron lần đầu được các nhà khoa học Nam Phi công bố vào tháng trước đã lây lan tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, hiện đã trở thành dòng biến thể chiếm ưu thế tại Mỹ.

Hà Thanh (theo RT, AP)