Tiêu điểm thế giới

Mỹ hy vọng Triều Tiên "sáng tạo" hơn trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa

Các nguồn tin cho biết, Washington đã đề nghị nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng vào tuần tới.

Tổng thống Trump có cuộc gặp lịch sử ở biên giới liên Triều cuối tháng 6.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng cả Washington và Bình Nhưỡng sẽ thể hiện nhiều cách tiếp cận "sáng tạo" hơn trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, đưa ra những ý tưởng chưa từng được nêu ra trước đây.

"Tôi hy vọng Triều Tiên sẽ đến bàn đàm phán với ý tưởng mà họ chưa từng đưa ra bao giờ. Chúng tôi hy vọng cả hai có thể sáng tạo hơn một chút", ông nói. Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng, mục tiêu của Mỹ là đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn và Triều Tiên chứng minh được cam kết của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 15/7, ông Pompeo đã chỉ ra rằng cuộc hội đàm ngày 30/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ở ranh giới liên Triều, đã trao cho Mỹ "một cơ hội khác để ngồi xuống với Triều Tiên và có thêm các cuộc đối thoại".

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau khi hãng thông tấn Yonhap hôm 14/7 trích dẫn các nguồn cho biết, Washington đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng vào tuần tới.

Các cuộc đàm phán giữa hai nước đã bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 2 giữa ông Trump và ông Kim khi không có thỏa thuận nào được đồng nhất. Vào thời điểm đó, Tổng thống Mỹ nói rằng vì Triều Tiên không sẵn sàng phi hạt nhân hóa một cách cụ thể như Washington muốn, nên các biện pháp trừng phạt cũng không thể loại bỏ một cách hoàn toàn.