Thế giới

Mỹ giảm thời gian cách ly đối với người mắc Covid-19 còn 5 ngày

Sự điều chỉnh này phù hợp với nhiều bằng chứng cho thấy những người nhiễm Covid-19 dễ lây truyền nhất trong 2 ngày trước và 3 ngày sau khi các triệu chứng bộc phát.

Các quan chức y tế Mỹ hôm thứ Hai (27/12) đã thông báo giảm thời gian cách ly đối với những người Mỹ nhiễm Covid-19 từ 10 ngày xuống còn 5 ngày, đồng thời rút ngắn thời gian mà những người tiếp xúc gần với ca bệnh cần phải cách ly. 

Các quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết sự điều chỉnh này phù hợp với việc nhiều bằng chứng cho thấy những người nhiễm Covid-19 dễ lây truyền nhất trong 2 ngày trước và 3 ngày sau khi các triệu chứng bộc phát. Sự gia tăng mạnh các ca nhiễm Covid-19 gần đây, liên quan tới sự xuất hiện của biến thể Omicron, cũng là nguyên nhân dẫn tới quyết định này.

Bà Lindsay Wiley, chuyên gia về luật sức khỏe cộng đồng của Đại học Mỹ, cho biết các khuyến nghị mới “đưa ra vào thời điểm nhiều người lần đầu xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19 và đang phải tìm hiểu các khuyến nghị”.

Động thái mới của CDC theo sau quyết định vào tuần trước của các quan chức nước Anh là cho phép giảm thời gian tự cách ly đối với những người xét nghiệm dương tính với Covid-19 nhưng đã tiêm chủng.

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy Omicron có thể gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể Covid-19 trước đó. Tuy nhiên, số lượng những người bị nhiễm bệnh đang gia tăng nhanh chóng, dẫn đến việc phải gia tăng cách ly những người dương tính hoặc những người tiếp xúc gần với ca bệnh. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các bệnh viện, hãng hàng không và các doanh nghiệp khác.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Ảnh: Getty Images.

Hôm thứ Hai (27/12), Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ, dự báo cả nước sắp chứng kiến thêm ​​nhiều ca nhiễm Omicron. Bà cho biết: “Không phải tất cả những trường hợp đó đều trở nên nghiêm trọng. Trên thực tế, nhiều người sẽ không có triệu chứng”; “Chúng tôi muốn đảm bảo một cơ chế để có thể duy trì các hoạt động xã hội một cách an toàn và tuân theo khoa học”. 

Tuần trước, CDC Mỹ đã quyết định giảm thời gian cách ly xuống còn 10 ngày đối với nhân viên y tế nhiễm Covid-19. Theo đó, CDC khuyến nghị nhân viên y tế nhiễm vi-rút không có triệu chứng có thể trở lại làm việc sau 7 ngày cách ly với điều kiện có xét nghiệm âm tính. Khuyến nghị cho biết thời gian cách ly có thể tiếp tục giảm xuống còn 5 ngày, thậm chí ít hơn, nếu tình trạng thiếu nhân lực bệnh viện trở nên trầm trọng.

Hà Thanh (theo AP, NBC News)