Tiêu điểm thế giới

Mỹ gây sốc khi đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ "phá hủy" S-400 vừa mua để được nhận F-35

"Luôn có chỗ cho Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại. Họ hiểu để quay trở lại thì cần phải phá hủy, gửi trả hoặc bằng cách nào đó từ bỏ hệ thống S-400", quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Quan chức Mỹ đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy S-400 mua từ Nga.

Một quan chức cấp cao của bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ ngừng sử dụng hệ thống phòng không của Nga, đề xuất một giải pháp cực đoan để đưa Ankara trở lại chương trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

"Luôn có chỗ cho Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại. Họ hiểu để quay trở lại thì cần phải phá hủy, gửi trả hoặc bằng cách nào đó từ bỏ hệ thống S-400", quan chức này nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn.

"Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ biết, họ có quyền lựa chọn tiến bước hoặc loại bỏ S-400 để chúng tôi có thể tiến bước", thêm vào đó Washington có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt nếu Ankara từ chối hợp tác.

Phát biểu của quan chức Mỹ đưa ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan từ chối lời kêu gọi ngừng sử dụng hệ thống phòng không S-400 mà Ankara đã mua từ Nga.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng đất nước ông sẵn sàng mua hệ thống Patriot từ Mỹ với điều kiện thuận lợi, nhưng bác bỏ các yêu cầu của Washington khi can thiệp vào vấn đề có tính chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận cung cấp các hệ thống phòng không S-400 vào tháng 9/2017 dẫn đến việc Mỹ đình chỉ quá trình giao máy bay chiến đấu F-35 cho đồng minh NATO.

Washington từ chối cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ F-35, cho rằng S-400 không tương thích với thiết bị quân sự của liên minh và có thể làm tổn hại đến hoạt động của các máy bay chiến đấu F-35. Ankara đã kiên định với thỏa thuận với Nga và từ chối lùi bước.