Tiêu điểm thế giới

Mỹ điều thêm 6 “pháo đài bay” B-52 trực chiến, Iran cân nhắc 13 kịch bản trả thù giữa căng thẳng leo thang

Không quân Mỹ đã điều động một phi đội gồm 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress tới Diego Garcia, một căn cứ quân sự nằm trên Ấn Độ Dương.

Theo RT, không quân Mỹ đã điều động một phi đội gồm 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress tới Diego Garcia, một căn cứ quân sự nằm trên Ấn Độ Dương, nằm trong phạm vi tấn công lãnh thổ Iran.

Hôm 6/1, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay Lầu Năm Góc sẽ sớm triển khai 6 máy bay ném bom hạng nặng B-52 Stratofortress tới căn cứ ở Diego Garcia, hòn đảo thuộc lãnh thổ Anh ở Ấn Độ Dương. Động thái của Mỹ được cho là nhằm tăng cường năng lực quân sự để sẵn sàng tấn công Iran.

Lâu nay, Diego Garcia được xem là căn cứ hậu cần chiến lược phục vụ cho hành động quân sự của Mỹ ở Trung Đông và Ấn Độ Dương. Căn cứ quân sự trên đảo Diego Garcia nằm cách cực nam của Iran khoảng 2.300 dặm và nằm trong phạm vi hoạt động của các oanh tạc cơ B-52. Diego Garcia còn là điểm nghỉ chân thường xuyên của các máy bay ném bom Mỹ.

Chú thích ảnh

Trang web chuyên theo dõi hoạt động hàng không Aircraft Spots cũng cho biết, các oanh tạc cơ chiến lược B-52 Stratofortress của Mỹ được phát hiện khởi hành từ căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisana để lên đường tới đảo Diego Garcia.

Việc Mỹ liên tiếp tăng cường binh sĩ và vũ khí trong những ngày gần đây diễn ra sau sự kiện hôm 3/1, không quân Mỹ bất ngờ dùng máy bay không người lái (UAV) để thực hiện vụ không kích nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad của Iraq. Hậu quả, cuộc tấn công của Mỹ khiến Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) và phó Chỉ huy Lực lượng Huy động nhân dân Shia (PMF) tại Iraq là Tướng Abu Mahdi al-Muhandis cùng 10 người khác thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, vụ ám sát Tướng Soleimani là cần thiết để ngăn chặn các vụ tấn công tiềm tàng nhằm vào công dân Mỹ.

Về phần mình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố vụ tấn công bất ngờ của Mỹ là hành động khủng bố và Tehran sẽ trả thù cho cái chết của Tướng Soleimani.

Iran đã và đang xem xét 13 "kịch bản trả thù" sau vụ tấn công của Mỹ tại Iraq giết chết chỉ huy quân sự hàng đầu của Tehran, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran cho biết hôm 7/1, theo hãng tin Fars.

"Người Mỹ nên biết rằng cho đến nay, 13 kịch bản trả thù đã được thảo luận trong hội đồng và ngay cả khi kịch bản yếu nhất được lựa chọn, việc thực thi nó có thể là cơn ác mộng lịch sử đối với người Mỹ", Ali Shamkhani nói.

Báo New York Times hôm 6/1 đưa tin Lãnh đạo Tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, đã đích thân cân nhắc cách Iran nên đáp trả việc Mỹ không kích giết chết tướng Qassem Soleimani. Tướng này được xem là nhân vật quyền lực số 2 ở Iran.

Theo bài viết, trong lần xuất hiện hiếm hoi tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia chính phủ" vài giờ sau vụ tấn công, ông Khamenei nói Iran phải đáp trả bằng "một cuộc tấn công trực tiếp và tương xướng nhằm vào các lợi ích của Mỹ" và "được thực hiện công khai bởi chính các lực lượng của Iran".

Mỹ và Iran đã cảnh báo lẫn nhau về khả năng tấn công và trả đũa, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Căng thẳng cũng dẫn đến những lời kêu gọi ở quốc hội Mỹ về việc đưa ra luật ngăn Tổng thống Donald Trump gây chiến với Iran.