Quân sự

Mỹ điều tàu chiến USS Carney tiến vào Biển Đen, Crimea chỉ trích gay gắt

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke - USS Carney của Mỹ đã tiến vào Biển Đen để tham gia cuộc tập trận hải quân Sea Breeze với Ukraine sắp tới.

Sputnik dẫn lời trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga xác nhận Chiến hạm USS Carney của Mỹ đã tiến vào Biển Đen vào lúc 19h20 (giờ Moscow) tối 29/4.

Đây là "chuyến thăm" thứ 5 của tàu chiến Mỹ tới khu vực, gần đây nhất là hồi tháng 4, khi tàu khu trục “Ross” vào Biển Đen tham gia diễn tập với lực lượng hải quân Bulgaria và Gruzia.

Tàu khu trục USS Carney (ảnh: Sputnik).

Hãng tin RIA Novosti trích dẫn phát biểu của Chủ tịch Ủy ban quan hệ quốc tế nghị viện Crimea Yury Ghempel: “Chuyện tàu khu trục USS Carney của hải quân Mỹ vào biển Đen là hành vi cố chấp trơ trẽn, nhằm gây ra căng thẳng trong các mối quan hệ quốc tế”.

Ông Ghempel khẳng định sự kiện tàu chiến Mỹ hiện diện ở biển Đen cho thấy Mỹ không có ý định từ bỏ những kế hoạch gây hấn.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã điều động lực lượng để theo sát nhất cử nhất động của tàu Carney. Chiến hạm sẽ đảm đương nhiệm vụ giám sát tàu Mỹ là tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Kashin - Smetlivy của Hạm đội Biển Đen.

Tuyên bố của Bộ Quốc Phòng Nga nêu rõ: “Theo các quy định của công ước quốc tế Montreux liên quan đến việc di chuyển qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ đối với các tàu chiến của các quốc gia ngoài Biển Đen, thời gian dành cho tàu khu trục USS ở Biển Đen sẽ không vượt quá 21 ngày".

Tàu USS Carney sẽ tham gia vào cuộc tập trận Mỹ-Ukraina “Sea Breeze – 2019” bắt đầu từ ngày 1/7. Cuộc tập trận diễn ra trên biển, trên không và dưới nước.

Luật pháp Ukraina không cho triển khai căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ, vì vậy mỗi lần quân đội nước ngoài hiện diện tại quốc gia này thì lại ra đạo luật dành riêng theo đề xuất của Tổng thống. Tổng thống Piotr Poroshenko đã ký một đạo luật như vậy hồi tháng 3. Ngoài cuộc tập trận “Sea Breeze”, luật còn liên quan đến các cuộc tập trận “Rapid Trident” của Mỹ-Ukraine, “Riverine” của Romania- Ukraina, “Warrior Watcher” của Anh-Ukraina và cuộc tập trận đa quốc gia “Klenovaya Arka”.

Bá Di (Tổng hợp)