Thế giới

Mỹ đang bán 45 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược

Việc giải phóng dầu đã đẩy mức dự trữ của Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ năm 1987. 

Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) mới đây cho biết họ đang bán tới 45 triệu thùng dầu từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR), như một phần trong đợt giải phóng kho dự trữ lớn nhất từ ​​trước đến nay của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Việc giao dầu thô từ nguồn trong kho dự trữ sẽ diễn ra từ ngày 16/8 đến ngày 30/9 năm nay. 

Vào ngày 31/3 vừa qua, chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố giải phóng kỷ lục 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong vòng 6 tháng từ kho dự trữ. Thông cáo này nhằm kiểm soát giá dầu tăng vọt sau khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu hôm 24/2 dẫn tới hàng loạt biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào Moscow. Nga vốn là một trong những nhà sản xuất xăng dầu hàng đầu thế giới. 

Giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu đã tăng cao hơn kể từ thông báo của Mỹ hôm 31/3, hiện giao dịch quanh mức 120 USD / thùng.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết giá dầu có thể cao hơn nếu nước này không giải phóng kho dự trữ, theo hãng tin Reuters. Tuy nhiên, việc giải phóng dầu cũng đã đẩy mức dự trữ của Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ năm 1987. 

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết hợp đồng dầu từ đợt giải phóng Kho Dự trữ Chiến lược công bố hôm 24/5 đã được trao cho 9 công ty, bao gồm Valero (VLO.N), Exxon Mobil (XOM.N) và Marathon Petroleum (MPC.N).

Hình ảnh Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) của Mỹ. Ảnh: Press Tv.

Mỹ có 4 kho dự trữ dầu chiến lược tại các địa điểm Freeport, Winnie ở bang Texas và hồ Charles, Baton Rouge ở bang Louisiana. Dầu được lưu giữ trong nhiều hang muối nhân tạo sâu tới hàng nghìn feet đất.

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm khoảng 74 triệu thùng kể từ đầu năm 2021 và giảm khoảng 16 triệu thùng kể từ đầu năm 2020, theo dữ liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API).  Điều này làm dấy lên những quan ngại về về thị trường dầu mỏ toàn cầu bị thắt chặt mặc dù dự trữ của Mỹ nhiều hơn mức yêu cầu của các thỏa thuận quốc tế. 

Giá dầu đã đặc biệt biến động vào hôm 14/6 khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) báo cáo sản lượng tháng 5 không chỉ thấp hơn hạn ngạch mà còn thấp hơn tháng 4. 

Theo Oilprice.com, điều này thường sẽ dẫn đến một đợt tăng giá lớn do thị trường dự báo khả năng OPEC sắp hết công suất dự phòng. Tuy nhiên, lạm phát cao, công suất lọc dầu dự phòng thiếu hụt và những biện pháp hạn chế đại dịch Covid-19 áp đặt tại Trung Quốc đã cản trở lợi nhuận.

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, Oilprice.com)