Công nghệ

Mỹ coi Kaspersky và 2 công ty Trung Quốc là nguy cơ an ninh quốc gia

Quyết định trên là do lo ngại chính phủ nước ngoài thâm nhập hạ tầng viễn thông Mỹ.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã đưa AO Kaspersky Lab (của Nga), China Telecom Americas và China Mobile International USA vào danh sách công ty đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp Nga được đưa vào danh sách này. 

Các doanh nghiệp hay cá nhân tại Mỹ sẽ không được phép dùng trợ cấp liên bang để mua thiết bị hoặc dịch vụ của các công ty có tên trong danh sách trên. 

Quyết định này được đưa ra trong nỗ lực của FCC nhằm “củng cố mạng lưới truyền thông của nước Mỹ trước các nguy cơ an ninh quốc gia”, theo Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel. Bà Rosenworcel trước đó đã cảnh báo về nguy cơ tấn công mạng nhằm vào nước Mỹ sau khi Nga mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine. 

Đáp lại quyết định này, Kaspersky tuyên bố “thất vọng” với hành động của FCC và gọi đây là “phản ứng đối với bầu không khí địa chính trị thay vì thông qua đánh giá toàn diện tính toàn vẹn của sản phẩm và dịch vụ của Kaspersky.”

FCC cho biết quyết định đưa FCC vào danh sách nguy cơ được đưa ra dựa trên kết quả đánh giá của Bộ An ninh Nội địa và Ủy ban Đánh giá Sự tham gia của Nước ngoài vào Ngành Viễn thông Mỹ - một ủy ban liên cơ quan.

Năm 2017, chính phủ Mỹ đã cấm sử dụng phần mềm của Kaspersky trong các hệ thống thông tin liên bang do lo ngại liên hệ giữa Kaspersky và chính phủ Nga, cùng nguy cơ về an ninh đến từ mối liên hệ này. 

Một quan chức Nhà Trắng năm 2017 cho biết sử dụng phần mềm Kaspersky trên hạ tầng mạng tại Mỹ đem lại “rủi ro không thể chấp nhận”, chủ yếu vì luật pháp Nga yêu cầu các doanh nghiệp phải hợp tác với Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) khi được yêu cầu. 

Vào cùng năm, Bộ An ninh Nội địa đề cập đến rủi ro chính phủ Nga sử dụng quyền truy cập của sản phẩm Kaspersky để truy cập thông tin và hệ thống thông tin liên bang của Mỹ. Kaspersky cũng đã bác bỏ mối quan hệ “không phù hợp” với chính phủ Nga và lên án quyết định của chính phủ Mỹ. 

Năm 2021, FCC đã đưa 5 công ty Trung Quốc vào danh sách nguy cơ, bao gồm Huawei, ZTE, Hytera, Hikvision và Dahua Technology. 2 công ty mới được thêm vào là China Telecom và China Mobile trước đó đã bị FCC lần lượt rút giấy phép và từ chối cho phép cung cấp dịch vụ điện thoại. 

Tùng Phong (Theo Bloomberg)