Tiêu điểm thế giới

Mỹ có thể nhờ cậy Nga để đảm bảo sự an toàn cho người Kurd ở Syria?

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton thừa nhận tình hình thay đổi sau tuyên bố Mỹ rút khỏi Syria đang khiến nước này phải nói chuyện với Nga.

Mỹ sẵn sàng nói chuyện với Nga về tương lai của người Kurd.

Mỹ sẵn sàng có cuộc trò chuyện với Nga để đảm bảo rằng lực lượng người Kurd không phải chịu đựng những tổn hại sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Syria, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 11/1.

"Người Kurd đang ở trong một vị trí rất khó khăn và Tổng thống Donald Trump khi nói chuyện với Tổng thống Erdogan đã hiểu rằng chúng tôi phải đảm về việc họ không bị tổn hại", ông Bolton cho hay. "Chúng tôi cũng sẽ nói chuyện với người Nga về điều đó, nếu cần".

Ông Bolton giải thích rằng, Tổng thống Trump đã yêu cầu nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đặc biệt cẩn trọng đối với người Kurd, lực lượng giúp Mỹ chống lại các nhóm khủng bố trong khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết như vậy, ông Bolton nói, nhưng tình hình đã thay đổi và trở nên phức tạp hơn.

Do đó, Washington tiếp tục các cuộc đàm phán quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ và hy vọng sẽ đạt được tiến bộ về vấn đề này, cố vấn Mỹ nói thêm.

Tuyên bố của ông Bolton được đưa ra gần một tháng sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rằng IS ở Syria đã bị đánh bại và quyết định rút quân đội Mỹ khỏi đất nước.

Chính quyền Trump sau đó đã thay đổi cách tiếp cận từ rút quân ngay lập tức sang rút "từ từ" và không chắc chắn về những cam kết của đối tác Mỹ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.