Thế giới

Mỹ có thể đối mặt với nguy cơ vỡ nợ trước tháng 7

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cảnh báo Bộ Tài chính của nước này sẽ không còn khả năng thanh toán nợ vào mùa hè trừ khi trần nợ được nâng lên hoặc dừng áp dụng.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) ngày 15/2 cảnh báo Bộ Tài chính Mỹ sẽ không còn khả năng thanh toán toàn bộ hóa đơn vào khoảng tháng 7 cho đến tháng 9, trừ khi trần nợ hiện ở mức 31.400 tỷ USD được nâng lên hoặc dừng áp dụng.

Đặc biệt, chính phủ Mỹ có nguy cơ vỡ nợ trước tháng 7 nếu nguồn thu ngân sách vào tháng 4 không đáp ứng kỳ vọng. Theo Reuters, tháng 4 là khoảng thời gian phần lớn người dân Mỹ nộp báo cáo thuế thu nhập hàng năm.

Tốc độ thu thuế, cùng với tình hình nền kinh tế Mỹ trong những tháng tới, khiến các quan chức chính phủ khó có thể dự báo chính xác thời điểm Bộ Tài chính có thể bắt đầu vỡ nợ đối với nhiều khoản thanh toán nợ nếu Quốc hội không hành động.

"Nếu trần nợ công không được nâng lên hoặc bị đình chỉ trước khi các biện pháp quản lý tiền tệ hết hiệu lực, chính phủ Mỹ sẽ không còn khả năng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính", báo cáo của CBO cho biết.

"Hệ quả là chính quyền Mỹ sẽ buộc phải kéo dài việc chi trả các khoản nợ, thậm chí là rơi vào tình trạng vỡ nợ", CBO nhận định trong báo cáo.

Bên cạnh việc cảnh báo về nguy cơ vỡ nợ của Mỹ, báo cáo của CBO cũng dự đoán rằng nước này có khoản thâm hụt ngân sách trung bình ở mức 2.000 tỷ USD trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến 2033.

Đến cuối thập kỷ này, thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ tăng lên mức tương đương với thời kỳ diễn ra đại dịch Covid-19.

CBO cũng dự báo tỉ lệ thất nghiệp ở mức 4,7% trong năm nay, cao hơn nhiều so với mức 3,4% hiện nay.

Giám đốc CBO Phillip Swagel cho rằng nguyên nhân là do lãi suất tăng, với những tác động lớn đến lĩnh vực bất động sản, cùng với việc đầu tư của doanh nghiệp chậm lại.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Vietnam+)