Quân sự

Mỹ chuyển hướng cấp vũ khí từ Iraq sang SDF ở Syria

Trong bối cảnh lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn đang tiến hành các đợt tấn công nhằm vào những phần tử tàn dư cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Lầu Năm Góc đã quyết định chuyển số lượng lớn vũ khí và phương tiện quân sự từ Iraq sang Syria để hỗ trợ cho các đồng minh người Kurd.

Chưa đầy hai tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút toàn bộ lính Mỹ ra khỏi Syria, bộ Quốc phòng nước này thông báo cho Quốc hội rằng họ đã xác định số khí tài mua cho quân đội Iraq thay vào đó sẽ được chuyển qua cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, tờ Al-Monitor cho biết hôm qua 4/3.

Một chiến binh SDF ở Syria.

Các thiết bị bao gồm gần 50 xe Humvee, 20 xe chống mìn, 40 xe chở vũ khí và gần 700 vũ khí chống tăng hạng nhẹ, cùng với hơn 2.400 viên đạn súng cối, 25 xe bọc thép dọn đường và hàng chục loại đạn dược được sử dụng để phá hủy mìn và các chất nổ khác, bộ Quốc phòng cho hay.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc không xác nhận liệu số vũ khí, khí tài trên đã được chuyển đi hay chưa, Al-Monitor dẫn nguồn tin Chính phủ nước này.

“Đảm bảo rằng SDF được trang bị đầy đủ là rất quan trọng đối với chiến dịch đầy gian khổ nhằm giải phóng thung lũng sông Euphrates khỏi sự kiểm soát của IS”, phát ngôn viên nói với tờ Al-Monitor hồi tháng trước.

Chỉ còn vài ngày nữa, SDF sẽ giành quyền kiểm soát hoàn toàn đối với những vùng lãnh thổ cuối cùng mà IS còn đang nắm giữ. Những khí tài nêu trên sẽ rất hữu dụng, “đặc biệt trong việc vượt qua hàng phòng thủ bằng những thiết bị nổ tự chế của IS”, Nick Heras, một chuyên gia nghiên cứu về Trung Đông tại Trung tâm An ninh Mỹ cho hay.

Thiết bị của Mỹ có thể hữu ích nếu SDF phải đối mặt với cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, điều mà Ankara đã cam kết sẽ thực hiện.

Xem thêm: Nóng: Israel bất ngờ phóng tên lửa vào quân đội Syria ở Quneitra