Thế giới

Mỹ cho phép một số máy bay hoạt động tại khu vực có mạng 5G

Các nhà sản xuất hàng không đã chứng minh rằng tín hiệu 5G sẽ không gây nhiễu cho các thiết bị quan trọng trên một số kiểu máy bay như Airbus SE và Boeing Co.

Các nhà quản lý hàng không nước Mỹ đã cho phép một số máy bay hoạt động tại một số khu vực nơi dịch vụ không dây 5G mới được thiết lập. Động thái này nhằm giảm đáng kể tác động đến lịch bay.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết các nhà sản xuất hàng không đã chứng minh rằng tín hiệu điện thoại di động mạng này sẽ không gây nhiễu cho các thiết bị quan trọng trên một số kiểu máy bay như Airbus SE và Boeing Co.

Các nhà cung cấp dịch vụ cho rằng 5G là một mạng thông tin di động thế hệ mới, có thể hỗ trợ tốc độ nhanh hơn và độ trễ thấp hơn, cho phép áp dụng rộng rãi nhiều thiết bị thông minh hơn. Các dịch vụ 5G mới của hai nhà mạng lớn là AT&T Inc. và Verizon Communications Inc được bắt đầu triển khai trên nhiều địa điểm ở nước Mỹ, đã bị cho là ảnh hưởng đến sóng vô tuyến dùng trong máy đo độ cao trên máy bay và trực thăng. Các thử nghiệm cho thấy máy đo độ cao có thể cho kết quả sai khi có tín hiệu 5G.

Trước đó, vào ngày 7/12/2021, FAA đã công bố một quy định mới cấm phi công sử dụng hệ thống hạ cánh tự động và các hệ thống bay nhất định khác ở độ cao thấp, nơi tín hiệu không dây 5G có thể gây nhiễu các thiết bị trên máy bay nhằm đo khoảng cách của máy bay với mặt đất. FAA cho biết quy định này có thể ảnh hưởng đến hơn 6.800 máy bay Mỹ và hàng chục nhà sản xuất máy bay, có thể dẫn đến gián đoạn một số tuyến bay liên quan đến điều kiện tầm nhìn thấp, nơi các phi công thường phải dựa vào thiết bị đo độ cao vô tuyến để hạ cánh an toàn.

Một tháp di động 5G ở thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ, vào ngày 11/1/2022. Ảnh: Bloomberg.

Hồi tháng 12/2021, FAA thông báo có kế hoạch ban hành các lệnh cụ thể hơn trong tương lai để xác định những sân bay nào sẽ bị ảnh hưởng bởi các hạn chế. Danh sách các sân bay bị ảnh hưởng sẽ dựa trên dữ liệu của ngành công nghiệp không dây về các sân bay đã có hoặc sẽ có ăng-ten C-Band được lắp đặt gần đó.

Hiệp hội Viễn thông Di động và Internet (CTIA), hiệp hội thương mại đại diện cho ngành truyền thông không dây tại Mỹ, cho biết một số quốc gia khác đã sử dụng C-Band một cách an toàn cho dịch vụ 5G. FAA thông tin rằng họ đã làm việc với ngành công nghiệp không dây cùng Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) để đảm bảo rằng việc triển khai 5G sẽ "cùng tồn tại một cách an toàn" với hàng không.

Hà Thanh (theo Bloomberg, CNN)