Tiêu điểm thế giới

Mỹ chính thức "đẩy" Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35 vì không chịu dừng mua S-400

Lầu Năm Góc tuyên bố đã đình chỉ các hoạt động liên quan đến F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ cũng đang tìm nguồn cung linh kiện mới từ các nơi khác.

Mỹ chính thức ngừng chuyển giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm kiếm nguồn mới để thay thế các bộ phận máy bay F-35 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất sau khi Washington đình chỉ các hoạt động liên quan đến chuyển giao máy bay cho nước này, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Charles Summers cho biết trong một tuyên bố.

"Mỹ đã nói rõ về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 là điều không thể chấp nhận được", ông Summers nói hôm 1/4. "Do đó, Lầu Năm Góc đã khởi xướng các bước cần thiết để đảm bảo lập kế hoạch và phục hồi chuỗi cung ứng F-35. Nguồn cung cấp thứ cấp cho các bộ phận do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất hiện đang được phát triển".

Lầu Năm Góc tuyên bố đã đình chỉ việc giao hàng và các hoạt động liên quan đến F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ do quyết định của Ankara về việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga.

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc về tình hình hiện tại về mối quan hệ đối tác F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ", Summers nhấn mạnh. "Tuy nhiên, cuộc đối thoại quan trọng của chúng tôi về vấn đề này sẽ tiếp tục, cho đến khi họ từ bỏ việc giao S-400, Mỹ đã đình chỉ việc giao hàng và các hoạt động liên quan đến khả năng hoạt động của F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan quyết định không từ bỏ kế hoạch mua hệ thống của Nga mặc dù Mỹ tuyên bố rằng S-400 có thể làm tổn hại đến chương trình chuyển giao chiến đấu cơ F-35 của họ.

Bình luận về điều này, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph của Nga cho nhu cầu riêng của mình và sẽ không từ bỏ. Theo quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ nhận được thiết bị quân sự từ Moscow vào tháng 7.