Thế giới

Mỹ chính thức công nhận Qatar là đồng minh chủ chốt ngoài NATO

Qatar là quốc gia thứ ba ở khu vực vùng Vịnh, sau Kuwait và Bahrain, trở thành đồng minh chủ chốt của Mỹ không thuộc NATO.

Ngày 10/3, Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden ghi nhận Qatar là một đồng minh chủ chốt của Mỹ không thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp mặt Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani tại Nhà Trắng vào hồi Tháng Một. Ảnh: Reuters

Trước đó, tại cuộc gặp với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani ở Nhà Trắng hồi Tháng Một vừa qua, Tổng thống Biden cam kết sẽ trao quy chế đặc biệt nói trên cho quốc gia vùng Vịnh này. Qatar là quốc gia thứ ba ở khu vực vùng Vịnh, sau Kuwait và Bahrain, trở thành đồng minh lớn phi NATO của Mỹ.

Mỹ và Qatar đã có mối quan hệ chặt chẽ trong nhiều năm và đã phối hợp trong một số vấn đề bao gồm sơ tán người tị nạn Afghanistan sau khi Taliban lên nắm quyền tháng 8 năm ngoái.

Quyết định công nhận Qatar là đồng minh phi NATO được Mỹ đưa ra trong bối cảnh các mối quan ngại toàn cầu về nguồn cung năng lượng và giá nhiên liệu leo thang do các lệnh trừng phạt đối với hành động quân sự của Nga ở Ukraine. Qatar là một trong những nước sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới.

Cùng ngày 10/3, Tổng thống Mỹ Biden cũng thông báo với người đồng cấp Colombia Ivan Duque về ý định trao quy chế đặc biệt nói trên cho nước này. Tại cuộc hội đàm ở Nhà Trắng với ông Duque trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của nhà lãnh đạo Colombia tới Mỹ, Tổng thống Biden khẳng định, quốc gia Mỹ Latinh này là một đồng minh quan trọng của Mỹ ngoài NATO.

Theo ông Biden, mối quan hệ Mỹ-Colombia là cơ sở cho an ninh và sự thịnh vượng tại khu vực và sẽ tiếp tục phát triển để củng cố tầm quan trọng. Trong khi đó, Tổng thống Duque ca ngợi lịch sử 200 năm mối quan hệ song phương giữa hai nước, đồng thời đánh giá cao quyết định trên của Chính phủ Mỹ.

Mỹ ghi nhận vị thế đồng minh chủ chốt ngoài NATO đối với các nước đồng minh thân cận có quan hệ hợp tác chiến lược với Washington nhưng không phải là thành viên của NATO. Quy chế đặc biệt này bao gồm nhiều ưu đãi về kinh tế và quân sự. Hiện nay, Mỹ đã trao cơ chế đồng minh chủ chốt bên ngoài NATO cho 17 nước.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VOV, Thế giới và Việt Nam)