Thế giới

Mỹ cấp hộ chiếu đầu tiên có tùy chọn giới tính “X”

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 27/10 đã cấp hộ chiếu đầu tiên có tùy chọn giới tính "X", khẳng định nỗ lực thực hiện các chính sách về bình đẳng giới của nước này.

Ned Price, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết: "Nhân dịp cấp hộ chiếu này, tôi muốn nhắc lại cam kết của Bộ Ngoại giao Mỹ về thúc đẩy quyền tự do, nhân phẩm và bình đẳng cho tất cả mọi người, bao gồm những người thuộc cộng đồng LGBTQI+".

Theo Price, tùy chọn “X” dành cho những người không thể xác định giới tính theo 2 tùy chọn nam hoặc nữ.

Tùy chọn này sẽ có trên cả hộ chiếu và giấy khai sinh của người Mỹ ở nước ngoài, sau khi Bộ Ngoại giao hoàn thiện hệ thống và cập nhật biểu mẫu vào đầu năm 2022, Price cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 6 đã thông báo, họ sẽ cập nhật các thủ tục để cho phép người nộp đơn tự đánh dấu tùy chọn giới tính của mình trên hộ chiếu, và “sẽ không yêu cầu chứng nhận y tế nữa" nếu tùy chọn giới tính mà người nộp đơn tự đánh dấu không khớp với giới tính được mô tả trên các giấy tờ tùy thân chính thức.

Đặc phái viên ngoại giao Mỹ về quyền của những người LGBTQ, Jessica Stern, gọi đây là động thái lịch sử và đáng chúc mừng.

Stern cho rằng điều này là phù hợp với "thực tế sống".

“Khi một người có được các giấy tờ nhận dạng phản ánh đúng bản dạng giới của họ, họ sẽ sống với phẩm giá và sự tôn trọng cao hơn,” Stern nói.

Các nhà hoạt động vì quyền của người chuyển giới từ lâu cho biết việc có ID không chính xác có thể dẫn đến quấy rối và phân biệt đối xử đối với các thành viên của cộng đồng LGBTQ.

Trong một tuyên bố hôm 25/10, một ngày trước Ngày Nhận thức về Liên giới tính (26/10), Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính sách của Mỹ là chấm dứt "bạo lực và phân biệt đối xử trên cơ sở giới tính, khuynh hướng tình dục, bản dạng hoặc biểu hiện giới và đặc điểm giới tính".

Mẫu đơn xin cấp hộ chiếu và cập nhật hệ thống với tùy chọn “X” vẫn cần được Văn phòng Quản lý và Ngân sách phê duyệt, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trước Mỹ, một số nước như Canada, Australia và New Zealand đã cho phép tùy chọn giới tính thứ ba trên hộ chiếu.

Ít nhất 20 tiểu bang và Washington, DC, cũng đã thực hiện các thay đổi tương tự đối với các tài liệu ở cấp tiểu bang. Bang New Jersey đã ban hành thay đổi tương tự hồi tháng 4 năm nay, sau lần trì hoãn vào năm ngoái do đại dịch.

Minh Đức (Theo CNN, The Guardian)