Thế giới

Mỹ cảnh báo việc sử dụng mạng 5G có thể làm chuyển hướng chuyến bay

FAA bày tỏ quan ngại về khả năng gây nhiễu của phổ sóng 5G với các thiết bị điện tử nhạy cảm của máy bay như máy đo độ cao vô tuyến.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa đưa ra cảnh báo rằng việc sử dụng phổ sóng 5G có thể gây ra rủi ro về an toàn hàng không và dẫn đến nguy cơ chuyển hướng chuyến bay. 

Cụ thể, theo hãng tin Reuters, FAA đã bày tỏ quan ngại về khả năng gây nhiễu của phổ sóng 5G với các thiết bị điện tử nhạy cảm của máy bay như máy đo độ cao vô tuyến. Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức FAA nêu vấn đề này.

Vào tháng trước, hai nhà mạng lớn là AT&T và Verizon Communications đã phải trì hoãn việc triển khai các dải băng tần C (phổ sóng 5G mới) cho đến ít nhất ngày 5/1/2022 sau khi FAA nêu quan ngại.

AT&T và Verizon cho rằng sẽ áp dụng các giới hạn một số dịch vụ 5G trong vòng 6 tháng để giới quản lý liên bang có thể đánh giá ảnh hưởng của sóng 5G đối với thiết bị máy bay.

FAA đã ban hành các chỉ thị về mức độ tin cậy hàng không, trong đó yêu cầu sửa đổi hướng dẫn sử dụng máy bay và trực thăng nhằm cấm những hoạt động yêu cầu dữ liệu đo độ cao vô tuyến khi có tín hiệu băng thông rộng không dây 5G C-Band.

Một hành khách đang kiểm tra điện thoại tại Sân bay Quốc tế Los Angeles (Mỹ) vào ngày 25/1/2021. Ảnh: Getty Images.

Tuy vậy, FAA kiên định với lập trường việc mở rộng 5G không tồn tại an toàn cùng ngành hàng không.

FAA vẫn đang tiến hành làm việc với Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), Nhà Trắng cùng các quan chức trong ngành về thông tin chính xác của bất kỳ sự hạn chế nào, dự kiến ​​sẽ đưa ra thông báo trong những tuần tới. 

Hiện vẫn chưa rõ sân bay hoặc máy bay cụ thể nào có thể bị ảnh hưởng bởi phổ sóng mới. FAA cho biết các thông báo sẽ "được đưa ra, nếu cần, để nêu rõ các khu vực cụ thể nơi dữ liệu từ máy đo độ cao vô tuyến có thể bị ảnh hưởng do sự tín hiệu băng thông rộng không dây 5G C-Band".

Nhà mạng Verizon cho biết: "Theo kinh nghiệm thực tế ở hàng chục quốc gia trên thế giới đã sử dụng, không có bằng chứng cho thấy các hoạt động phổ sóng 5G sử dụng băng tần C gây ra bất kỳ rủi ro nào đối với an toàn hàng không".

Nhà mạng tin rằng cuối cùng FAA sẽ kết luận việc sử dụng C-Band 5G là "không gây rủi ro cho an toàn hàng không". Verizon cho biết thêm họ vẫn "đang trên đà ra mắt 5G sử dụng băng tần C vào tháng tới, đến với 100 triệu người Mỹ vào quý đầu tiên năm 2022".

Hà Thanh (Reuters, Telecom.economictimes)