Cuộc sống số

Mỹ cảnh báo nguy cơ đánh cắp dữ liệu bằng flycam của Trung Quốc

Giới chức trách Mỹ lo ngại về các hoạt động ghi hình và lưu trữ dữ liệu của các thiết bị bay không người lái do công ty Trung Quốc sản xuất.

Mỹ lo ngại Flycam có nguy cơ thu thập dữ liệu người dùng.

Ngày 21/5, CNN dẫn lời cơ quan chức năng Mỹ cảnh báo về các thiết bị bay không người lái (UAV) của Trung Quốc có thể gửi các thông tin riêng tư về cho nhà sản xuất ở nước này và chính phủ có thể tiếp cận.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) kêu gọi các công ty Mỹ xem xét dữ liệu hệ thống máy bay không người lái (UAS) của họ có được nhà cung cấp hoặc các bên thứ 3 lưu trữ hay không.

“Trong trường hợp các dữ liệu này bị lưu trữ, cần tìm hiểu cách thức, thời gian và nơi chúng được lưu trữ”, Reuters trích báo cáo của DHS.

Đại diện Cơ quan an ninh cơ sở hạ tầng và an ninh Mỹ (CISA) thuộc DHS mới đây cũng xác nhận, cơ quan này vừa ban hành một cảnh báo công nghiệp, trong đó đề cập tới các rủi ro liên quan tới việc sử dụng công nghệ UAS được sản xuất ở Trung Quốc cũng như các biện pháp để giảm thiểu các rủi ro như vậy.

Theo CISA, máy bay không người lái có nguy cơ tiềm ẩn đối với các thông tin của các tổ chức thuộc chính phủ Mỹ. Cụ thể, các thiết bị này chứa các thành phần có thể làm tổn hại dữ liệu và chia sẻ thông tin mà chúng thu thập tới máy chủ đặt ở ngoài trụ sở các tổ chức.

Cảnh báo không nêu rõ tên của nhà sản xuất, nhưng gần 80% UAV sử dụng ở Mỹ và Canada đều là sản phẩm của công ty DJI có trụ sở ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Nhiều cơ quan trong lĩnh vực hành pháp và điều hành hạ tầng Mỹ sử dụng UAV trong những năm gần đây.

Trước đó vào năm 2017, Lục quân Mỹ đã cấm sử dụng UAV của DJI sau khi cho rằng công ty này chia sẻ hạ tầng trọng yếu và dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc.

CISA cảnh báo người dùng cần hiểu rõ cách vận hành và giới hạn thiết bị truy cập mạng nhằm tránh bị đánh cắp thông tin.

Bên phía công ty DJI cho biết, các thiết bị của công ty này mang lại cho khách hàng "quyền kiểm soát đầy đủ và đầy đủ các dữ liệu đã được thu thập, lưu trữ và truyền đi", thêm vào đó "khách hàng có thể kích hoạt tất cả các biện pháp phòng ngừa mà DHS khuyến nghị".

DJI, công ty đã báo cáo doanh thu 2,7 tỷ đô la trong năm 2017, nổi tiếng với sản phẩm flycam Phantom nổi tiếng. Được giới thiệu vào năm 2013, đây là sản phẩm flycam bán chạy nhất trên thị trường.

Bá Di (Tổng hợp)