Thế giới

Mỹ cần 2 năm để lạm phát giảm xuống mức 2%

Ngày 19/6, Chủ tịch FED chi nhánh Cleveland dự báo, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ cần đến 2 năm để lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2%.

Theo Reuters, ngày 19/6, bà Loretta Mester, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh Cleveland, dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ cần đến 2 năm để lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2% của FED, đồng thời cho rằng lạm phát sẽ “giảm dần” từ mức hiện tại.

Bà Loretta Mester, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh Cleveland.

“Chúng ta sẽ không thể chứng kiến lạm phát ngay lập tức giảm xuống mức 2%. Sẽ mất vài năm nhưng lạm phát sẽ giảm", bà Mester trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS News. Tuy nhiên, bà không dự đoán sẽ xảy ra tình trạng suy thoái kinh tế ở nước Mỹ, mặc dù tốc độ tăng trưởng bị chậm lại.

Bà Mester nói: "Nền kinh tế thực sự có tốc độ tăng trưởng chậm lại đến mức dưới xu hướng một chút và tỉ lệ thất nghiệp cũng tăng lên. Và điều đó không sao cả".

Các nhà hoạch định chính sách đang dự kiến nâng lãi suất qua đêm (lãi suất mà các ngân hàng lớn sử dụng để vay và cho vay lẫn nhau trên thị trường qua đêm) của FED, hiện ở mức 1,50%-1,75%, lên ít nhất 3,4% trong 6 tháng tới. Trong khi đó, hồi năm 2021, đa số cho rằng mức này ở gần 0% cho đến năm 2023.

Ngày 17/6, FED đã gọi cuộc chiến chống lạm phát của ngân hàng này là “vô điều kiện”.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VTV)