Tiêu điểm thế giới

Mỹ bất ngờ để ngỏ khả năng tiếp tục duy trì quân đội ở Syria

Số lượng binh sỹ Mỹ ở miền Bắc Syria có thể sẽ được duy trì ổn định ở mức khoảng 500 binh lính, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley cho hay.

Theo Reuters, số lượng binh sỹ Mỹ ở miền Bắc Syria có thể sẽ được duy trì ổn định ở mức khoảng 500 binh lính.

Đây là tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley. Tuyên bố được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rút quân hoàn toàn khỏi quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Ông Milley, người từng chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Afghanistan và Iraq, cho rằng, việc duy trì quân đội nước này ở Syria là rất quan trọng bởi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn hiện diện trong khu vực. Ông cho rằng vẫn còn các phiến quân IS trong khu vực và nếu không duy trì sức ép, việc IS trỗi dậy trở lại là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trước đó, Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria. Ngày 7/10, Mỹ bắt đầu rút quân khỏi một số khu vực tại Đông Bắc Syria giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị mở cuộc tấn công nhằm vào người Kurd.

"Đã đến lúc Mỹ phải thoát khỏi những cuộc chiến tranh không có hồi kết này. Nhiều năm trước, Mỹ dự định ở lại Syria trong 30 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi đã lún sâu vào cuộc chiến vô tận mà không có mục tiêu rõ ràng", Tổng thống Trump nói trước khi quyết định rút quân khỏi khu vực biên giới ở Đông Bắc Syria.