Tiêu điểm thế giới

Mỹ ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với người đến từ Ấn Độ

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, các công dân nước ngoài có mặt tại Ấn Độ trong vòng 14 ngày trước khi nhập cảnh sẽ không được vào Mỹ.

Theo Vietnamplus, ngày 30/4, Nhà Trắng thông báo chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ cấm nhập cảnh đối với hầu hết những người từ Ấn Độ trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 mới gia tăng ở mức báo động ở quốc gia Nam Á này.

Trong một thông báo, Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, bắt đầu từ ngày 4/5, Mỹ bắt đầu hạn chế việc đi lại từ Ấn Độ dựa trên khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Theo bà Psaki, quy định này được đưa ra do số ca nhiễm COVID-19 vô cùng cao với quá nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2 đang bùng phát tại Ấn Độ.

Cụ thể, các công dân nước ngoài có mặt tại Ấn Độ trong vòng 14 ngày trước khi nhập cảnh sẽ không được vào Mỹ. Quy định này không áp dụng cho công dân Mỹ, người cư trú tại Mỹ dài hạn và một vài trường hợp miễn trừ khác.

Tuy nhiên, những người này khi trở về Mỹ từ Ấn Độ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi lên máy bay và phải cách ly nếu chưa tiêm phòng.

Trước đó, Mỹ đã áp dụng các hạn chế đối với đi lại quốc tế, theo đó yêu cầu hành khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi đến Mỹ.

Vnexpress cho hay hồi tháng 1, ông Biden ban hành lệnh cấm nhập cảnh tương tự đối với hầu hết người không phải công dân Mỹ từng ở Nam Phi thời gian gần đây. Ông cũng tái áp đặt lệnh cấm nhập cảnh với gần như toàn bộ hành khách từ Brazil, Anh, Ireland và 26 quốc gia ở châu Âu, ngoại trừ người Mỹ. Trung Quốc và Iran đều nằm trong danh sách này.

Chính sách này có nghĩa hầu hết hành khách từng ở một trong các nước đã nêu trong vòng 14 ngày qua không được phép tới Mỹ. Tuy nhiên lệnh cấm không áp dụng với thường trú nhân Mỹ và thành viên gia đình, cũng như một số hành khách khác như sinh viên.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Washington chưa bình luận về lệnh cấm mới.

Ấn Độ hiện là vùng dịch thứ hai thế giới. Kể từ khi bùng dịch, Ấn Độ đã báo cáo gần 212.000 ca tử vong và hơn 19 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 8 triệu ca kể từ tháng 2, do biến chủng dễ lây lan và các sự kiện "siêu lây nhiễm". Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cho biết con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Mai Hoa (Tổng hợp)