Thể thao

Muốn thắng UAE và Thái Lan, thầy Park cần chuốt lại "mũi gươm" của ĐTQG Việt Nam

Dù đang có thành tích bất bại ở vòng loại World Cup 2022 nhưng nếu muốn đi sâu hơn, HLV Park Hang-seo cần phải làm mới lại hàng công đang hoạt động chưa thực sự hiệu quả trong thời gian qua.

7 điểm sau ba trận đấu với hai chiến thắng mà một trận hòa cho thấy ĐTQG Việt Nam đang đi đúng hướng và đang có những bước đi chắc chắn tại vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều người thì màn trình diễn của "những chiến binh sao vàng" dù rất tốt nhưng vẫn còn đó nhiều nỗi lo cần phải khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Nỗi lo về sự quá tải của các trụ cột khi phải cày ải ở quá nhiều mặt trận đã tạm thời được giải quyết thì khả năng khai hỏa của những chân sút trên hàng công của ĐTQG Việt Nam thực sự rất đáng lo. Sau ba trận đấu ở vòng loại World Cup 2022, các tiền đạo của chúng ta chỉ đóng góp được một bàn thắng duy nhất. Tiến Linh là người có được bàn thắng ở trận đấu với ĐTQG Indonesia.

Những Công Phượng, Văn Toàn, Việt Phong dù được thi đấu ở những trận đấu trên nhưng dù nỗ lực, tích cực nhưng bàn thắng vẫn là một điều gì đó khá "xa xỉ" với họ ở thời điểm hiện tại. Còn lão tướng Anh Đức thì chưa được ra sân quá nhiều ở những trận đấu đã qua nên chúng ta không thể đánh giá được phong độ của tiền đạo này.

Các tiền đạo của ĐTQG Việt Nam cần phải cải thiện khả năng tận dụng cơ hội nếu muốn thắng ĐTQG UAE và Thái Lan.

Thất vọng nhất trên hàng công có lẽ là tiền đạo thuộc biên chế của CLB Viettel Nguyễn Việt Phong. Dù anh đã được tạo cơ hội được ra sân thi đấu với cả Malaysia và Indonesia nhưng màn trình diễn của tân binh này quá mờ nhạt. Những phút có mặt trên sân, tiền đạo 26 tuổi này gần như không đóng góp được gì nhiều đến lối chơi chung của toàn đội. Có thể thấy, sự thử nghiệm này của HLV Park Hang-seo tính đến thời điểm hiện tại là thất bại.

Trong tổng số 4 bàn thắng mà ĐTQG Việt Nam có được ở vòng loại World Cup 2022, hàng tiền vệ đóng góp 1 bàn của Quang Hải và hai bàn thuộc về các trung vệ. Điều này cho thấy khả năng săn bàn của hàng công là thực sự đáng lo ngại.

Nên biết, hai đối thủ của chúng ta ở tháng 11 tới là UAE và Thái Lan không hề dễ chơi. Bởi vậy nếu muốn giành được chiến thắng những đối thủ này, chúng ta cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là khả năng tỏa sáng ghi bàn ổn định của các tiền đạo.

Hàng thủ và tuyến tiền vệ hiện tại có thể yên tâm bởi phong độ và khả năng kết dính với nhau tốt. Thế nhưng, hàng công là nơi cần phải có những biệt pháp cải thiện. Ngoài việc những Quang Hải, Công Phượng hay Văn Toàn tấn công theo nhóm hoặc đôt phá cá nhân thì chúng ta cũng cần phải có một tiền đạo cắm đúng nghĩa. Anh Đức đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp còn Tiến Linh thì vẫn chưa tạo được sự an tâm.

Ngoài ra, khả năng tận dụng cơ hội và chuyển hóa thành bàn thắng của các tiền đạo vẫn còn thấp nên trong thời gian tới, HLV Park Hang-seo cần có những biện pháp để giúp họ có thể chính xác hơn trong những tình huống dứt điểm.

Không loại trừ khả năng, ở đợt tập trung tới để chuẩn bị cho hai trận đấu với UAE và Thái Lan, vị chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ trao cơ hội cho các cầu thủ khác để tạo nên làm gió mới trên hàng công của ĐTQG Việt Nam.