Thế giới

Mục tiêu tham vọng của SpaceX: 52 vụ phóng tên lửa năm 2022

Yếu tố giúp thúc đẩy số lần phóng tên lửa của hãng SpaceX là khả năng tái sử dụng tầng đẩy của tên lửa Falcon 9 và Falcon Heavy. 

Công ty vũ trụ tư nhân SpaceX của tỷ phú Elon Musk đang tìm cách tiếp tục thúc đẩy số lần phóng vào năm nay, với tốc độ trung bình là một lần mỗi tuần.

Trong cuộc họp của Ủy ban giám sát của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm thứ Năm (27/1), Tiến sĩ Sandra Magnus, một phi hành gia và cựu Giám đốc điều hành Viên Hàng không và Vũ trụ (AIAA), chia sẻ rằng công ty tư nhân đang nhắm đến mục tiêu đầy tham vọng là 52 lần phóng trong năm 2022. Bà nhận định: “Đó là một tốc độ đáng kinh ngạc”. Tuy nhiên, bà Magnus không cho biết rõ trong 52 lần phóng theo lịch trình của SpaceX có bao gồm các chuyến bay thử nghiệm nguyên mẫu tên lửa Starship hay không.

Năm 2021, Elon Musk đã trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu giá trị tài sản ròng hơn 300 tỷ USD. Tài sản của ông tăng mạnh là nhờ thành công rất lớn của Công ty xe điện Tesla. Cột mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD của Tesla được thiết lập vào ngày 25/10/2021, chính thức đưa hãng xe điện vào “câu lạc bộ nghìn tỷ” cùng những tên tuổi đình đám như Apple, Microsoft và Amazon.

Ngoài ra, SpaceX là yếu tố quan trọng đưa khối tài sản của Musk tăng mạnh. Ông Adam Jones, chuyên gia phân tich tại hãng tài chính Morgan Stanley, nhân định: “Nhiều khách hàng đã nói với chúng tôi rằng nếu Elon Musk trở thành tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên thì đó không phải là nhờ Tesla. SpaceX mới là công ty được đánh giá cao nhất trên thế giới trong bất kỳ ngành nào".

Cơ sở sản xuất tên lửa Starship của công ty vũ trụ tư nhân SpaceX ở bang Texas, Mỹ. Ảnh: CNBC.

Năm ngoái, SpaceX đã phóng thành công 31 vụ, chiếm khoảng 1/ 5 số vụ phóng tên lửa quỹ đạo thành công trên thế giới, vượt qua kỷ lục trước đó của công ty là 26 lần phóng trong năm 2020. Từ đầu năm đến nay, công ty đã có ba lần phóng thành công dòng tên lửa Falcon 9. Ngoài ra, SpaceX cũng dự kiến phóng một số tên lửa Falcon Heavy vào năm 2022.

Yếu tố giúp thúc đẩy số lần phóng tên lửa của hãng SpaceX là khả năng tái sử dụng tầng đẩy của tên lửa Falcon 9 và Falcon Heavy. Ban lãnh đạo của công ty cho biết việc tái sử dụng tên lửa có thể giúp tiết kiệm chi phí, giảm giá phóng ở mức dưới 30 triệu USD cho mỗi tên lửa, so với giá thông thường 60 triệu USD đến 90 triệu USD.

SpaceX đã tái sử dụng tên lửa như một biện pháp để tăng số lần phóng mà không cần tăng đáng kể sản lượng. Ví dụ, tên lửa đẩy Falcon 9 SpaceX thực hiện sứ mệnh Transporter-3 vào đầu tháng này đã được tái sử dụng lần thứ 10 trong vòng chưa đầy 20 tháng kể từ khi ra mắt.

Mặc dù bày tỏ sự hoan nghênh đối với số lần phóng ấn tượng của công ty, bà Magnus cũng lưu ý tính thận trọng và an toàn. Bà nói: “Cả NASA và SpaceX cần đảm bảo rằng các sứ mệnh của NASA được tập trung và ưu tiên đúng mức, đồng thời phân bổ nguồn lực cần thiết để duy trì tốc độ đó một cách an toàn”.

Hà Thanh (theo CNBC, Daytonews)