Sức khỏe

Mục sở thị quy trình đóng vắc xin Sputnik V

Quy trình gia công vắc xin Sputnik V được trải qua rất nhiều bước với quy chuẩn khắt khe.

Sputnik V là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Đến nay, vắc xin Sputnik V được nhiều quốc gia phê chuẩn sử dụng.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố trên tạp chí The Lancet, vắc xin Sputnik V hiệu quả lên tới 91,6%, riêng đối với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%. Sau tiêm, 98% tình nguyện viên sản sinh kháng thể chống lại virus SARS CoV-2.

Tại Việt Nam, vắc xin Sputnik V được phê duyệt khẩn cấp vào ngày 23/3/2021 cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch.

Trước hết, các vỏ lọ vắc xin sẽ được trải qua công đoạn rửa, sấy lọ để đảm bảo loại bỏ sạch tạp chất.

Những vỏ lọ hoàn tất quy trình rửa sấy sẽ được cho vào băng chuyền chuyển sang phòng tiếp theo, tại đây vắc xin từ các túi bán thành phẩm được chuyển về từ Nga sẽ được xi lanh bơm vào lọ.

Hệ thống máy dập nắp cao su được bố trí ngay liền kề để lọ vắc xin được đóng kín ngay sau khi bơm, nhằm đảm bảo an toàn cho sản phẩm. 

Sau đó, lọ vắc xin được đóng lớp nắp thứ hai bằng nút nhôm.

Sau bước đóng nắp, vắc xin được chuyển vào phòng kiểm tra chất lượng. Tại đây, sẽ có kỹ thuật viên soi xem trong mỗi lọ vắc xin có điểm gì bất thường hay không.

Khi vắc xin đã đảm bảo không có gì bất thường sẽ được dán nhãn.

Vắc xin sau đó được chuyển vào tủ lạnh cấp đông nhanh đi từ -2 độ C đến -23 độ C. Cuối cùng, vắc xin được chuyển tủ bảo quản ở mức 2-8 độ C.

Vắc xin Sputnik V sau khi được đánh giá đảm bảo chất lượng, phía nhà sản xuất Nga sẽ tiếp tục ký kết hợp đồng để Vabiotech có thể được phép là một đơn vị gia công, đóng gói, đống ống vắc xin Sputnik V.