Văn hoá

Mục sở thị “cụ” bàng hơn 100 tuổi ở Huế vừa được công nhận cây Di sản

Một cây bàng hơn 100 tuổi ở Thừa Thiên-Huế vừa được công nhận là cây Di sản Việt Nam.

Ngày 16/2, thông tin từ lãnh đạo trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế), cây bàng hơn 100 tuổi nằm trong khuôn viên nhà trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản Việt Nam.

Cây bàng cổ thụ đã gắn bó với biết bao thế hệ giáo viên, học sinh trường THCS thị trấn Phú Lộc.

Kết quả này dựa trên Hồ sơ đăng ký Cây Di sản Việt Nam của Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Phú Lộc và kết quả xét duyệt của Hội đồng Cây Di sản Việt Nam.

Theo thông tin từ hồ sơ đăng ký, thân chính của cây bàng có đường kính khoảng 1,4m, chu vi 4,49m. Nhiều bậc cao niên trên 95 tuổi sinh sống quanh khu vực có cây bàng cho biết, cây được trồng tại khuôn viên trường từ lâu, khi còn nhỏ họ đã nhìn thấy cây bàng này, lúc đó kích thước cây cũng khá lớn.

Cây có đường kính 1,4m, chu vi thân 4,49m.

Hệ thống rễ của cây to, nổi trên mặt đất.

Do được nhà trường quan tâm chăm sóc nên cây vẫn đang xanh tốt. Cây có hệ thống rễ to, dài chạy nổi trên mặt đất, tán cây rất lớn đủ để che nắng cho 200 em học sinh. 

Do được quan tâm chăm sóc nên hiện cây đang xanh tốt, phủ tán lá rộng.

Thầy Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Phú Lộc chia sẻ, trải qua thời gian trăm năm, cây bàng cổ thụ này đã chứng kiến nhiều sự kiện văn hóa, lịch sử ở trường và địa phương. Cho đến nay, bao thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh mỗi khi nhắc đến ngôi trường là nhớ đến cây bàng năm nào giờ đây đã trở thành cụ Bàng già trăm tuổi là nơi ghi dấu các hình ảnh đẹp của một thời học trò. Hằng năm, nhà trường luôn quan tâm chăm sóc, bón phân, tỉa cành để cây Bàng này sinh tồn và phát triển.

Theo quyết định công nhận của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, cây bàng trong khuôn viên trường THCS thị trấn Phú Lộc có tên khoa học là Terminalia Catappa L. Sau khi được công nhận là cây Di sản Việt Nam, sẽ được hưởng các điều kiện ưu đãi theo quy định của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

Hiện, Ban giám hiệu trường THCS thị trấn Phú Lộc đang xin ý kiến của địa phương để lên kế hoạch tổ chức Lễ Công nhận.

Lê Kông