Văn hoá

Mục sở thị căn nhà cổ đặc trưng mang truyền thống Viêt Nam xưa

Căn nhà cổ số 87 Mã Mây nằm ngay mặt đường lớn ở phường Hàng Buồm, Hoàn Kiếm (Hà Nội) với kiến trúc truyền thống Việt Nam. Sau khi trải qua 5 đời chủ, đến nay căn nhà số 87 Mã Mây trở thành một khu di tích độc đáo của Hà Nội.

Căn nhà cổ 87 Mã Mây phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) là một trong 14 ngôi nhà cổ đặc trưng ở Hà Nội. Nhà được xây dựng khoảng cuối thế kỷ 19 theo kiểu kiến trúc truyền thống Việt Nam với chức năng sử dụng để ở và buôn bán.

Tổng diện tích của căn nhà là 157,6 m2, được xây dựng vuông góc với đường phố. Chiều rộng mặt tiền là 5 mét, chiều rộng mặt hậu là 6 mét.

Kiến trúc ngôi nhà tuân theo cơ cấu không gian kiến trúc nhà truyền thống phố cổ Hà Nội. Cụ thể: nhà 1 – sân 1 – nhà 2 – sân 2 – bếp – nhà 3 (vệ sinh, kho).

Giữa các lớp nhà được ngăn cách bởi khoảng sân để lấy ánh sáng và không khí. Sân là nơi bày cây cảnh, uống trà, ngắm trăng…

Căn nhà tại hiện nguyên vẹn cuộc sống của một gia đình người Hà Nội xưa.

Tầng 2 là không gian thờ và phòng ngủ. Giữa các lớp nhà có sân bày chậu cảnh cảnh tạo cảnh quan môi trường, có cảm giác gần gũi thiên nhiên.

Người Việt Nam xưa coi trọng việc thờ cúng tổ tiên nên thương đặt phòng thờ ở vị trí thống thoáng.

Tuy đã thay nhiều đời chủ nhưng kiến trúc đến nội thất của căn nhà gần như vẫn được bảo tồn nguyên vẹn.

Nội thất chủ yếu là gỗ với các chi tiết chạm khắc cầu kỳ.

Những đồ vật còn xót lại nay là những vật trang trí, trưng bày cho du khách tham quan.

Với các bài trí không gian ngôi nhà dạng hình ông giúp việc lấy ánh sáng và thông gió dễ dàng hơn. Đây là một trong những ưu điểm lớn về bố cục không gian nhà ở truyền thống Việt Nam nói chung và nhà phố cổ Hà Nội nói riêng.

Sau 5 đời chủ nhân ở tại đây, đến nay căn nhà nay thuộc sự quản lý của nhà nước. Ban quản lý đã cho cải tạo làm thí điểm bảo tồn, tôn tạo phố cổ Hà Nội. Đây không chỉ là nhà cổ lâu đời mà còn có lối kiến trúc đặc trưng nhất.

Ngày nay, ngôi nhà 87 Mã Mây trở thành một trong những điểm đến lý tưởng của nhiều du khách quốc tế với kiến trúc độc đáo xưa.