Tiêu điểm thế giới

Mục đích sâu xa của kẻ xả súng nhà thờ New Zealand khi tự biện hộ trước tòa

Brenton Tarrant, nghi phạm thực hiện vụ thảm sát khiến 50 người thiệt mạng ở nhà thờ Hồi giáo tại New Zealand, đã từ chối luật sư do tòa chỉ định và muốn tự bào chữa cho bản thân trước tòa.

Tarrant, một công dân Australia 28 tuổi bị buộc tội giết người trong vụ thảm sát tàn bạo ngày 15/3 vừa qua tại New Zealand, đã quyết định từ chối luật sư Richard Peters do tòa chỉ định, tờ New Herald cho hay hôm 17/3.

Tay súng đã từ chối luật sư bào chữa Peters vào hôm 16/3, ngay sau khi ông vừa xuất hiện chút ít trước Tòa án quận Christchurch vào sáng hôm đó. Peters nói rằng tay súng “có vẻ khá tỉnh táo và ổn định” khi từ chối trợ giúp pháp lý.

Tay súng Brenton Tarrant.

“Y dường như không phải đối mặt với bất kỳ sự khó khăn nào về tinh thần, ngoài việc giữ quan điểm khá cực đoan”, luật sư nói. Ngoài thái độ bình tĩnh mà tay súng thể hiện trong vài phút trước thẩm phán, ít ai biết về tình trạng hiện tại của anh ta vì Tarrant đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Tarrant không tìm cách bảo lãnh, cũng kháng cáo để giấu tên.

Luật sư hiện tại của Tarrant nói rằng y dường như không thể hiện bất kỳ sự hối hận nào.

Theo Peters, việc từ chối luật sư có thể là một dấu hiệu sớm cho thấy Tarrant muốn tận dụng tối đa phiên xét xử bằng cách coi đó là cơ hội để củng cố quan điểm bạo lực cực đoan của y.

“Tôi cho rằng anh ta sẽ không tránh né trước công chúng, và đó có lẽ sẽ là cách mà y đối mặt với phiên tòa. Công việc của thẩm phán sẽ là giải quyết vấn đề đó”, Peters nói.

Luật sư tin rằng tòa án sẽ không "thông cảm" với Tarrant nếu hắn sử dụng phiên tòa như một công cụ tuyên truyền tư tưởng cực đoan của bản thân.

Tòa án không thể ngăn cản việc Tarrant từ chối hỗ trợ pháp lý, do đó có khả năng họ sẽ chỉ định một luật sư tư vấn cho y về các quy tắc của thủ tục tư pháp, Peters lưu ý.

Đối mặt với những lo ngại đang gia tăng cho rằng tay súng có thể bôi nhọ hình ảnh hệ thống tư pháp của New Zealand để phục vụ lợi ích của mình, chính quyền New Zealand đang yêu cầu giới truyền thông và công chúng nói chung ít cho Tarrant xuất hiện nhất có thể.

Sau khi xem xét những hành động trước đây của y, giới chức New Zealand thấy rằng xuất hiện công khai chính xác là những gì Tarrant đang mong muốn. Hắn đã gửi một bản tuyên ngôn dài đến văn phòng của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern 10 phút trước khi tiến hành một vụ nổ súng trong nhà thờ Hồi giáo Al Noor. Sau đó, hắn phát trực tiếp toàn bộ vụ thảm sát trên Facebook. Mặc dù video gốc đã bị xóa từ lâu, Facebook vẫn đang cố gắng xóa các bản sao. Tổng cộng đã có 1,5 triệu bản video đã bị xóa trong 24 giờ đầu tiên sau cuộc tấn công.

Để ngăn chặn sự lan truyền của video, Chính phủ New Zealand đã xử lý những người bất chấp lệnh cấm đối với nội dung phản cảm này. Vào hôm 17/3, một nam thanh niên 22 tuổi đã bị bắt vì cáo buộc phát tán đoạn video đẫm máu.

Phiên xét xử đối với tay súng dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/4.

Xem thêm: Kẻ tấn công nhà thờ New Zealand mua súng đạn online