Hồ sơ điều tra

Mức án cho 2 kẻ giết người vì chê giá xe cao

Ấm ức vì cho rằng giá cao hơn 10.000 đồng so với những lần đi xe khác, Thỏa đã gọi Thái đến bến xe rồi gây gỗ đánh nhau với lái xe, khiến nạn nhân tử vong.

Ngày 17/6, TAND tỉnh Quảng Bình mở phiên hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Tiến Thái (SN 1994) và Trần Ngọc Thỏa (SN 1995), cùng trú TX.Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình về tội Giết người.

Theo cáo trạng, khoảng 09h50 ngày 26/10/2018, Trần Ngọc Thỏa đón xe khách do anh Lê Thanh H., trú TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế điều khiển đi từ thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đến bến xe Ba Đồn.

Khi xe đến địa phận thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, do bức xúc vì nghĩ rằng anh Hoàn thu tiền cước phí hành khách cao hơn xe khác, Thỏa gọi điện thoại cho Trần Tiến Thái đến bến xe Ba Đồn để đón Thỏa về, Thái đồng ý.

Thái điều khiển xe máy của gia đình, không gắn biển kiểm soát, đi từ nhà đến bến xe Ba Đồn thì gặp Thỏa tại cổng bến xe. Thỏa ngồi sau xe và nói với Thái: “Mi chở tai đi vô đây cái” rồi chỉ tay về hướng xe khách của anh H. đang dừng đỗ trong bến xe.

Hai bị cáo Trần Tiến Thái (phải ảnh) và Trần Ngọc Thỏa (trái ảnh) trước vành móng ngựa.

Thái điều khiển xe máy chở Thỏa đi đến dừng sát bên cạnh cửa lên xuống phía bên lái của xe khách nói trên. Thỏa xuống xe máy rồi cãi nhau với anh H. về chuyện giá xe cao. Lúc này, giữa anh H. và Thỏa xảy ra xô xát, cả hai dùng tay đấm vào nhau qua ô cửa kính chắn gió phía bên lái của xe khách. Anh H. nắm được tay và kéo Thỏa ép sát vào thành cửa xe.

Anh H. sau đó bước xuống xe và đánh nhau, do yếu thế nên Thỏa lùi lại. Lúc này, anh H. quay về phía Thái đứng, dùng tay phải kẹp cổ, ghì đầu Thái xuống, dùng tay trái đấm người.  Thái liền lấy dao trong túi quần bấm mở lưỡi dao tồi đâm liên tiếp 4 nhát vào người anh H. Lúc này, Thỏa xông đến dùng tay đấm vào lưng anh H.

Sau khi đâm anh H. Thái lùi lại, còn anh H. và Thỏa tiếp tục lao vào vừa đánh nhau vừa đi lùi về phía sau xe khách. Cho đến khi Thái gọi về và thấy người đến can ngăn, Thỏa mới đi về phía Thái. Tiếp đó, Thái điều khiển xe máy chở Thỏa đến bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình để băng ngón cái bàn tay trái của Thái bị rách da trong lúc đánh nhau với anh H. Con dao bấm gấp Thái vứt vào phía trong tường bệnh viện.

Về phía anh Lê Thanh H. bị thương tích nặng, được gia đình và người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng đã tử vong trên đường đi.

Tại phiên tòa sơ thẩm, cả Thái và Thỏa đều tỏ ra thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Thỏa cho biết, vì nghĩ rằng anh H. thu tiền cước phí cao hơn các nhà xe khác nên bức xúc, đã gọi Thái đến chở với mục đích có thêm người để gây áp lực.

“Bị cáo và Thái không có sự bàn bạc trao đổi trước với nhau về việc gây sự, đánh nhau với anh H. Việc bị cáo tranh cãi với anh H. về việc thu tiền cước phí hành khác là do bột phát”, bị cáo Thỏa khai trước tòa.

Về phía mình, bị cáo Thái khai, sau khi đâm anh H., cả hai trốn đến nhà người thân của Thỏa. Tại đây, Thỏa và Thái đã bàn bạc với nhau tìm cách giảm nhẹ tội.

“Ban đầu bị cáo khai khi tranh cãi trên xe, anh H. xúc phạm bị cáo nên mới xảy ra xô xát và con dao là do anh H. mang theo người chứ không phải do Thái cầm theo. Bị cáo nghĩ khai như vậy sẽ giảm nhẹ tội hơn, nhưng sau đó nghĩ lại, bị cáo thấy việc làm của mình là sai nên đã xin khai lại”, bị cáo Thỏa cho biết.

Kết thúc phiên tòa, căn cứ trên các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Tiến Thái 17 năm tù, Trần Ngọc Thỏa 8 năm tù; về mặt dân sự, buộc 2 bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 600 triệu đồng.