Tiêu dùng & Dư luận

Mua sắm điên cuồng Ngày Độc thân 11/11, bán rau và trứng thu hơn 20 tỷ USD chỉ sau 9 tiếng đồng hồ

Ngày Độc thân 11/11 năm nay, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi tới 13 tỷ USD trong 1 tiếng đầu tiên và tới 22,63 tỷ USD chỉ trong 9 giờ đầu tiên của chương trình mua sắm hoành tráng Ngày Độc thân của Alibaba.

Ngày 11/11 còn được gọi là Singles’ Day (Ngày Độc thân) là dịp khuyến mãi siêu “khủng” ở Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới.

Ngày lễ độc thân 11/11 hiện đã trở thành ngày hội bán hàng trực tuyến toàn cầu được mong chờ nhất trong năm. Đây là đợt giảm giá bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới. Thậm chí sự kiện Ngày lễ độc thân 11.11 ở Trung Quốc còn lớn hơn cả sự kiện Ngày thứ sáu đen tối (Black Friday) và Cyber Monday ở Mỹ cộng vào.

Ngày 11/11 năm nay, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi tới 13 tỷ USD trong 1 tiếng đầu tiên và tới 22,63 tỷ USD chỉ trong 9 giờ đầu tiên của chương trình mua sắm hoành tráng Ngày Độc thân của Alibaba.

Màn hình theo dõi doanh thu ngày lễ mua sắm Singles' Day của Alibaba năm 2018.

Mọi người tìm kiếm mọi thứ từ đồ điện tử tiêu dùng đến các mặt hàng xa xỉ và thậm chí cả ô tô. Chỉ trong 9 tiếng nhưng doanh thu bán hàng đã chiếm tới 2/3 tổng số tiền tiêu dùng ở sự kiện Singles’ Day năm ngoái - 30,8 tỷ USD.

Trong những năm qua, Singles’ Day của Alibaba diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm, đã trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới.

Lễ hội năm nay được giới phân tích theo dõi chặt chẽ để đánh giá tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung  kéo dài 16 tháng qua và bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Đây là dịp quan trọng nhất để các trang thương mại điện tử như Alibaba, Tmall, Taobao, AliExpress, Lazada đột phá doanh số. Doanh thu mở cửa ngày mua sắm tăng rất nhanh, đạt 10 tỷ USD chỉ sau chưa đầy 30 phút.

Doanh thu của Alibaba Ngày Độc thân 11/11 cao hơn hẳn các dịp khuyến mãi khác.

Ngày 11/11 được gọi là Ngày Độc thân do nhìn giống với bốn "cây gậy cô đơn". “Gã khổng lồ” thương mại điện tử Taobao đã biến nó thành một lễ hội mua sắm lớn chưa từng có kể từ năm 2009.

Alibaba cũng tổ chức sự kiện mua sắm Singles’ Day đầu tiên vào năm 2009 như một chiến dịch quảng cáo, nhưng về sau, nó đã dần biến thành một chương trình phô diễn sức mạnh chi tiêu tiêu dùng tập thể của Trung Quốc.

Năm 2018, tập đoàn Alibaba đã bán được 41,4 tỉ USD doanh số, hơn 4.000 lần so với sự kiện đầu tiên. Chỉ trong vòng 85 giây đầu tiên, 1,3 tỉ USD doanh số hàng hoá được bán ra.

Sự kiện ngày lễ độc thân năm 2018 cũn đã phá vỡ các kỷ lục trước đó. Chỉ trong 2 phút đầu tiên, các giao dịch mua trị giá 2 tỉ đôla đã diễn ra. Trong vòng 24h, tổng doanh thu là 42,5 tỉ đôla.

Đêm trước khi diễn ra sự kiện ngày 11/11, các chủ shop online sẽ kiểm tra một lượt hàng hoá để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Quần áo, sản phẩm làm đẹp, và thiết bị điện tử như điện thoại di động là những mặt hàng phổ biến nhất. Tuy nhiên, các mặt hàng thực phẩm cũng rất được ưa chuộng.

Năm nay, một trang trại gà ở tỉnh Giang Tô cho biết đã cung cấp một triệu quả trứng cho Alibaba chào bán vào ngày 11/11/2019.

Lê Lan (Tổng hợp)