Dân sinh

Mưa lớn nhiều giờ, lãnh đạo về tận vùng xung yếu vận động dân di dời

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế đã trực tiếp về các vùng nguy cơ sạt lở để vận động người dân di dời đến nơi an toàn.

Trong chiều ngày 14/10, trước diễn biến mưa lũ phức tạp với lượng mưa kéo dài nhiều giờ, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có buổi đi kiểm tra công tác ứng phó với mưa lũ tại huyện Nam Đông, Phú Lộc.

Ông Hoàng Hải Minh cùng các lãnh đạo địa phương đến tận vùng xung yếu vận động người dân di dời.

Theo đó, hiện trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có tổng cộng 11,708 hộ với 37,085 khẩu cần phải di dời ra khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn. Hiện các đơn vị đang bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm; đồng thời tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu của địa phương.

Trực tiếp đến kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở và công tác di dời dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm tại thôn Bạch Thạch (xã Lộc Điền), Phú Gia (xã Lộc Tiến), huyện Phú Lộc, ông Hoàng Hải Minh đã đề nghị các đơn vị, chính quyền địa phương các cấp theo dõi sát diễn biến thiên tai để quyết định thời gian sơ tán sớm hơn theo dự kiến và ưu tiên triển khai sơ tán các đối tượng dễ bị tổn thương trước: Phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em, người cao tuổi, để chủ động sơ tán đến nơi an toàn; nhất là vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Đồng thời, hướng dẫn người dân gia cố đảm bảo an toàn cho các lồng, bè trên sông, đầm phá và các ao, hồ nuôi thủy sản cao triều, hạ triều ven biển, ven sông, suối.

Chủ động đảm bảo nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân có nguy cơ bị chia cắt do ngập sâu, sạt lở, sẵn sàng cứu trợ cho các hộ dân có nguy cơ bị thiếu đói...

Trong chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Hoàng Hải Minh tiếp tục đi kiểm tra các địa điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lỡ, lũ quét, cống ngầm, đập tràn tại huyện Nam Đông.

Lê Kông