Dân sinh

Mưa giông, sấm sét khiến người Sài Gòn “tái mét” mặt

Người dân Sài Gòn không khỏi hốt hoảng vì hiện tượng thời tiết bất thường diễn ra vào sáng nay 11/12.

Sau chuỗi ngày nắng ráo, sáng nay bầu trời Sài Gòn bỗng dưng tối sầm lại, mây giông kéo đến cùng sấm chớp liên hồi khiến người dân vô cùng lo lắng.

Theo ghi nhận của Thanh Niên vào sáng 11/12, tại một số khu vực như quận: Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, quận 3. Mặc dù đã 8h nhưng trời vẫn còn nhá nhem tối. Các phương tiện di chuyển ngoài đường đều phải bật đèn. Hiện tượng này kéo dài khoảng 15 - 20 phút, sau đó trời mưa nặng hạt.

Khi mưa bắt đầu rơi và lúc sấm chớp xuất hiện, nhiều người lo sợ phải tìm chỗ trú ẩn.

Chị Quỳnh, ngụ quận 8 chia sẻ với Zing.vn: “Tôi sợ quá, tấp xe vào nhà bạn để trú. Tay tôi run, không chạy thêm được”.

Hiện trượng lạ xuất hiện trên bầu trời Sài Gòn sáng 11/12 (ảnh: Pháp luật Online)

Để đi tìm lời giải cho hiện tượng bất thường này, giới báo chí đã tìm đến những ý kiến chuyên môn từ các trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn.

Trao đổi với báo Pháp Luật Online, trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, sáng 11/12 đang tồn tại vùng mây đối lưu trên khu vực tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Vũng Tàu, Long An và biển. Vùng mây đối lưu trên gây ra mưa giông và mở rộng ra vùng lân cận. Trong cơn giông có xảy ra giông sét, gió giật mạnh.

Ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng thời tiết bất thường này là do không khí lạnh tăng cường từ ngoài Bắc tràn vào gây ra các vùng mây và mưa sáng nay ở Sài Gòn và các tỉnh lân cận.

Ông Quyết cũng chỉ ra rằng hiện tượng mưa giông sấm sét ở đây sẽ sớm kết thúc ở do khối khí lạnh đang di chuyển dần xuống Long An, Tây Ninh.

Ông Lê Đình Quyết cho rằng những ngày qua khu vực Nam Bộ trời nắng, nay không khí lạnh tràn xuống, 2 khối không khí trái ngược nhau về bản chất sinh ra mưa dông, sấm sét (ảnh: Lê Quân).

Bên cạnh đó, trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cho biết khối khí lạnh này cũng chính là nguyên nhân gây mưa lớn trên địa bàn các tỉnh miền Trung từ đêm hôm qua cho đến nay. Lượng mưa tính từ 19h ngày 10/12 đến 1h ngày 11/12 tại Huế 62mm, Tam Kỳ (Quảng Nam) 105mm, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 29mm, ghi nhận của Thanh Niên.

Trung tâm dự báo ngày và đêm nay (11/12), các tỉnh từ Nghệ An, đến Phú Yên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm; các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 70 - 150 mm, có nơi trên 200 mm.

Bá Di (Tổng Hợp)