Dân sinh

Mùa chôm chôm không "được mùa mất giá" hiếm thấy

Những năm trước, nhà vườn trồng chôm chôm tại các xã cù lao Minh thuộc huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) luôn lo lắng vì điệp khúc “được mùa, mất giá” thì chôm chôm vụ nghịch năm nay, nhiều nhà vườn nơi đây phấn khởi vì được các thương lái đến tận vườn thu mua ở mức giá cao. Đây là điều hiếm thấy.

 

Clip Nông dân cù lao Minh trúng mùa chôm chôm nghịch vụ

 

Theo Phòng NN&PTNT huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long), toàn huyện có hơn 1.728ha diện tích trồng chôm chôm. Trong đó, tập trung chủ yếu ở 4 xã cù lao Minh, gồm: Bình Hòa Phước, Hòa Ninh, An Bình và Đồng Phú.

Hiện, diện tích chôm chôm đang cho trái nghịch vụ ở vùng chuyên canh chôm chôm lớn nhất tỉnh Vĩnh Long này là hơn 400ha.

Ông Nguyễn Hùng Dũng, Chủ tịch hội Nông dân xã Bình Hòa Phước cho biết, diện tích chôm chôm Thái, chôm chôm Java đang cho trái nghịch vụ khoảng 345,9ha. Năm nay, nông dân trong vùng phấn khởi vì chôm chôm được mùa trúng giá cao.

Nông dân cù lao Minh vui mừng vì chôm chôm được mùa trúng giá cao. (Ảnh: Thanh Lâm).

Chị Nguyễn Thị Ngọc Sương ở xã Bình Hòa Phước phấn khởi chia sẻ, với giá hiện tại khoảng hơn 30.000 đồng/kg (tùy loại), mỗi công (1 công = 1.000 mét vuông) vườn chôm chôm, trừ chi phí thì gia đình chị có thể thu lời đến hàng chục triệu đồng.

Cùng chung niềm vui được mùa, bà Nguyễn Thị Thiện (ngụ ấp Bình Hòa 1, xã Bình Hòa Phước) cho biết, với 4 công trồng chôm chôm theo chương trình Global GAP vừa được HTX thu mua giá cao nên mùa vụ này nông dân không còn lo lắng điệp khúc “được mùa, mất giá” như mọi năm.

Theo nông dân xứ cù lao Minh, nhờ áp dụng nhiều kỹ thuật cho trái nghịch vụ và sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP nên người dân vùng chuyên canh chôm chôm này có thể tránh tình trạng “thừa hàng, dội chợ”.

Trước niềm vui được mùa, nhiều nhà vườn ở xứ cù lao Minh hy vọng thời gian tới, giá loại trái cây đặc sản này sẽ tiếp tục tăng lên, giúp người dân có thu nhập khá, bù đắp thiệt hại của những năm chôm chôm trúng mùa nhưng mất giá.