Sự kiện

Một số tồn tại cần khắc phục sớm của dự án La Sơn-Tuý Loan

Dù chưa đưa vào khai thác nhưng nhiều hạng mục cầu trên tuyến đường cao tốc hơn 11.000 tỷ đồng nối Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng đã bắt đầu bộc lộ nhiều dấu hiệu của sự xuống cấp.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 có chiều dài 77,6km, được thiết kế để nối vào quy hoạch cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 11.500 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Dự án này bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên -Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).

Cao tốc La Sơn-Túy Loan sẽ đấu nối với cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi và cao Tốc Cam Lộ-La sơn đang triển khai tạo thành mạng lưới giao thông phát triển, thuận lợi đi qua miền Trung.

Triển khai từ năm 2014, theo kế hoạch, tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ hoàn thành vào tháng 12/2018. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn hơn một năm, tuyến đường này mới chỉ thông xe kỹ thuật và vẫn chưa thể đưa vào khai thác.

Dù vậy, nhiều hạng mục trên tuyến đường này đã bắt đầu bộc lộ nhiều dấu hiệu của sự xuống cấp. Đặc biệt là các hạng mục cầu như: cầu Tây Hy tại Km7+553.64, cầu Khe Sến Km4+792.90, cầu Khe Lốt Km3+829.52…

Ghi nhận của PV tại những cây cầu này, phần lan can bằng bê-tông xuất hiện rất nhiều vết nứt. Nhiều đoạn, lớp bê-tông trên bề mặt đã bong lớp, tạo ra các khe hở phản cảm. Không chỉ vậy, nhiều chỗ lan can thép không còn ốc- vít. Nguy hiểm hơn, có phần lan can bằng thép còn bị lệch khỏi phần đấu nối. 

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi nhanh với PV,  ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng điều hành Dự án 4 thuộc Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, việc nhiều lan can thép chưa lắp ốc-vít là vì dự án vẫn đang giai đoạn thi công nên chưa hoàn thiện. Lý giải về việc nhiều phần lan can bê-tông bị nứt, ông Khánh cho rằng là do sự co ngót bê-tông, đặc biệt ở các khe co giãn.

Riêng các hạng mục có phần bê-tông bị bong lớp, nứt toác vị này cho hay sẽ cử cán bộ rà soát và sửa chữa ngay.

Được biết, tuyến đường cao tốc này đã hoàn thiện trên 90% hạng mục và đã cho thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2019. Dự kiến đến tháng 6/2020 sẽ cho thông tuyến. Thế nhưng, hiện rất nhiều phương tiện đã lưu thông trên con đường này.