An ninh - Hình sự

Một quản lý của Alibaba bị sa thải vì quấy rối tình dục nữ nhân viên

Một nhân viên cấp quản lý bị sa thải và nhiều lãnh đạo cấp cao của Alibaba bị liên lụy sau vụ bê bối liên quan đến nữ nhân viên bị xâm hại tình dục.

Alibaba vừa ra quyết định sa thải một nhân viên cấp quản lý vì hành vi được cho là hiếp dâm cấp dưới, đồng thời kỷ luật nhiều quản lý cấp cao khác. Theo SCMP, Chủ tịch Alibaba Daniel Zhang gọi sự việc này là một “nỗi ô nhục”.

Theo chia sẻ nội bộ của ông Zhang, Alibaba đã chính thức sa thải một quản lý, được gọi với biệt danh Quyi, sau khi người này thú nhận có “hành vi thân mật” không đúng mức với nữ nhân viên dưới quyền, khi cô này trong tình trạng không tỉnh táo.

Ông Zhang cũng khẳng định Alibaba sẽ không bao giờ nhận Quyi trở lại làm việc, và cơ quan chức năng đang điều tra liệu người này có phạm tội hiếp dâm hay không.

Ngoài Quyi, Li Yonghe và Xu Kun, Giám đốc và Trưởng phòng nhân sự của bộ phận bán lẻ thành thị của Alibaba cũng phải từ chức vì không hành động kịp thời sau khi nạn nhân báo cáo việc cô bị tấn công tình dục vào ngày 27/7.

Judy Tong, Giám đốc nhân sự của Alibaba, bị khiển trách vào hồ sơ cá nhân vì bộ phận này đã không quan tâm đầy đủ đến nhân viên trong toàn bộ quá trình.

Vụ việc xảy ra sau khi một nữ nhân viên đã viết bản tường trình đăng lên mạng nội bộ Alibaba để tố cáo hành động tấn công tình dục của 1 sếp trong công ty và khách hàng. Bản tường trình này bằng cách nào đó đã lọt ra ngoài và nó đang trở thành chủ đề nóng nhất trên khắp cõi mạng xã hội Trung Quốc.

Theo đó, ngày 27/7, trong một chuyến đi công tác, cô đã bị sếp và khách hàng có quấy rối tình dục. Sau khi trở lại công ty, cô đã báo cáo sự việc lên nhiều cấp quản lý và yêu cầu sa thải vị sếp kia. Song, đã 10 ngày để từ khi báo cáo, cô không nhận được được giải quyết thỏa đáng.

Đến khi câu chuyện được lan truyền trên mạng xã hội, phía Alibaba mới lên tiếng xác nhận và tuyên bố sẽ hợp tác với cảnh sát để điều tra làm rõ.

Hiện, "Nữ nhân viên Alibaba bị xâm hại" đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Weibo, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc. Chủ đề thu hút 630 triệu lượt đọc và gần 500 nghìn lượt thảo luận. Những bài viết liên quan đến nữ nhân viên này và cách Alibaba xử lý bê bối cũng liên tục nằm trong danh sách thịnh hành trên các mạng xã hội.

Han (t/h từ Vnexpress, Zing News)