Đời sống

Một người phụ nữ hoại tử chân chỉ vì cách chữa bỏng nhiều người làm

Không may bị nước sôi đổ vào đùi, nữ bệnh nhân không đến bệnh viện để điều trị mà tự ý đắp thuốc lá vào vùng bị bỏng khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

TTXVN đưa tin, ngày 26/5, bác sỹ Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ), cho biết đơn vị vừa cấp cứu nữ bệnh nhân Hoàng Thị T., 43 tuổi, ở huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, bị hoại tử hai đùi do tự đắp thuốc lá để chữa bỏng.

Trước đó, do không may bị nước sôi đổ vào hai đùi, nhưng bệnh nhân không đến bệnh viện để điều trị, mà ở nhà tự chữa bằng việc đắp thuốc lá vào vùng bị bỏng và uống thuốc kháng sinh tự mua.

Sau bốn ngày đắp thuốc lá, thấy vết thương không tiến triển mà trở nên đau nhức, bị nhiễm trùng nặng nên gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng đau nhức nhiều, hạn chế vận động hai chi dưới, vùng mặt trước đùi trái, đùi phải vết bỏng độ II,III, chảy dịch vàng, lở loét. Phía trên có vùng da bị hoại tử đen, chảy dịch hôi, tanh, sốt rét run trên 38 độ.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được sát khuẩn chuyển phẫu thuật làm sạch vết thương, dùng thuốc giảm đau, chống sốc.

Theo thông tin trên Infonet, BS Nguyễn Thống, nguyên trưởng Khoa Bỏng, BV Xanh pôn cho biết: Đây không phải trường hợp đầu tiên bị biến chứng do chữa bỏng theo cách dân gian. Có rất nhiều những sai lầm khi bị bỏng mà rất nhiều người mắc phải.

Đầu tiên phải kể đến thói quen bôi kem đánh răng, mỡ trăn hay dội nước đá lên vết bỏng là hoàn toàn sai lầm. Những cách như vậy không giúp cấp cứu bỏng nhiệt hiệu quả mà còn làm tình trạng nặng hơn.

Ngoài ra nhiều người khi bị bỏng lại chườm đá, lấy nước đá lạnh dội vào một phần cơ thể khi bị bỏng. BS Nguyễn Thống cho rằng “đây là việc làm vô cùng nguy hiểm”. Lý do vì nhiệt độ của nước đá thấp hơn nhiệt độ của cơ thể rất nhiều. Thậm chí, nếu bỏ nhiều đá trong nước có thể xuống gần 0 độ C. Trong khi đó, tại chỗ bị bỏng nhiệt độ có thể lên đến 45 đến 50 độ C. Nếu dùng nước đá để hạ nhiệt độ nhanh sẽ làm tình trạng tổn thương bỏng nặng hơn.

Một sai lầm khác nhiều người mắc phải cũng được BS Thống chỉ ra đó là việc chọc vỡ, bóc vết bỏng; dùng tinh dầu (dầu dừa và dầu oliu) để chữa bỏng. Tuy nhiên, theo BS Thống dầu giữ nhiệt, ngăn không cho sức nóng từ vết bỏng thoát ra. Tuy nhiên, đây là một sai lầm vì giữ nhiệt có thể khiến vết bỏng nặng thêm.

Để hạn chế những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân bị bỏng cần đến bệnh viện xử lý vết thương ngay, có thể tránh các biến chứng nguy hiểm. Những trường hợp không được điều trị đúng cách, bệnh nhân sẽ bị nhiễm trùng tại vị trí bỏng, dễ nhiễm trùng huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

Trúc Chi (t/h)