Hồ sơ doanh nghiệp

Một hãng hàng không bị đòi nợ 5,5 tỷ đồng dù đã ngừng bay 10 năm

Sau khi dừng bay từ tháng 3/2013, đến nay Air Mekong vẫn bị SGN đòi nợ hơn 5,5 tỷ đồng tiền cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất.

Công ty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS - HoSE: SGN) mới có thông báo đã nhận được quyết định thi hành án theo yêu cầu của Chi Cục thi hành án dân sự Tp.Phú Quốc đối với Công ty Cổ phần Hàng không Mê Kông (Air Mekong).

Theo đó, Air Mekong có trách nhiệm thanh toán cho SGN số tiền còn nợ hơn 5,5 tỷ đồng. Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, Air Mekong chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo lãi suất quy định của Bộ Luật dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Air Mekong có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định này.

Air Mekong bị đòi nợ 5,5 tỷ đồng sau 10 năm ngừng bay.

Thông tin cụ thể về khoản nợ, SGN cho biết  trước đây khi còn là chi nhánh của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV) có cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất cho Công ty Cổ phần Hàng không Mê Kông. Tuy nhiên từ năm 2013, Air Mekong ngưng hoạt động và còn nợ SGN khoản tiền hơn 5,5 tỷ đồng.

Đến ngày 1/1/2015, SGN chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần sau khi hoàn tất cổ phần hóa và tiếp tục kế thừa thu hồi khoản nợ trên.

Tại thời điểm 31/12/2015, thực hiện theo quy định về trích lập dự phòng, khoản nợ của Air Mekong đã được HĐQT SGN phê duyệt trích lập 100% trên báo cáo tài chính năm 2015.

Sau đó, SGN tiếp tục theo dõi và thực hiện các thủ tục đòi nợ. Đến ngày 14/8/2023, Chi Cục thi hành án dân sự Tp.Phú Quốc đã ban hành quyết định trên.

Công ty Cổ phần Hàng không Mê Kông (Air Mekong) có địa chỉ tại xóm 3, ấp 7, phường An Thới, Tp.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Người đại diện kiêm Chủ tịch HĐQT là ông Đoàn Quốc Việt.

Air Mekong được cấp phép kinh doanh vận tải hàng không vào tháng 10/2008 với số vốn điều lệ ban đầu là 200 tỷ đồng. Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không này vào tháng 10/2010 bằng đội tàu bay Bombardier CRJ900. Doanh nghiệp tập trung khai thác các đường bay từ Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng đến Phú Quốc, Đà Lạt.

Đến tháng 3/2013, Air Mekong phải xin tạm ngừng khai thác do tái cơ cấu đội máy bay. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm tạm ngừng bay, hãng vẫn không đưa ra được kế hoạch bay trở lại và không đủ các điều kiện để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định.

Do không có hoạt động nào trở lại, đến ngày 6/1/2015, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Air Mekong.