Gia đình

Một góc nhìn khác về nguyên nhân chồng dùng súng bắn vợ tại chung cư

Những vụ án chồng giết vợ, dùng súng bắn vợ ở chung cư, vợ “trả đũa” chồng… xảy ra khiến dư luận bàng hoàng. Các chuyên gia tâm lý nhận định, nguyên nhân của vụ án xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm trong sinh hoạt gia đình không chỉ là biểu hiện nhất thời mà đã tích tụ trong thời gian dài.

Như Người Đưa Tin đã thông tin, khoảng 14h ngày 13/10, tại chung cư VOV Lương Thế Vinh, Hà Nội đã xảy ra một vụ nổ súng khiến 1 người bị thương. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay sau đó. 

Trao đổi với PV, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm cho hay, đã xác định được danh tính nghi phạm. Theo đó, danh tính của đối tượng là Lê Anh Dũng (SN 1975, tạm trú tại Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội). Dũng chính là chồng của nạn nhân.

Chồng bắn vợ bị thương ở chung cư VOV, công an xác định danh tính.

Khi người chồng đi ô tô đến gặp vợ tại khu vực trước sảnh một tòa nhà của chung cư VOV. Quá trình nói chuyện, giữa 2 người xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Người chồng đã rút một vật giống súng bắn khoảng 2 phát. Sau tiếng nổ, người phụ nữ bị thương, ngồi bệt xuống đất.

Liên quan đến vụ việc, nhiều chuyên gia cảnh báo, mâu thuẫn vợ chồng tích tụ tiềm ẩn những vụ án đau lòng. Dư luận từng rúng động về vụ án vợ giết chồng rồi chặt xác (Bình Dương), chồng sát hại vợ do nghi ngờ không chung thủy ở Sóc Sơn, Hà Nội...

Từ những câu chuyện trên, chia sẻ với báo chí, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn, ở học viện Cảnh sát Nhân dân, bộ Công an cho rằng, những hành vi bộc phát dẫn tới những vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm trong sinh hoạt gia đình không chỉ là biểu hiện nhất thời mà đã tích tụ trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn, từ những vụ án cho thấy có vấn đề đạo đức xuống cấp, việc giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, giáo dục kỹ năng sống không được đề cao dẫn tới khi xảy ra xung đột, dù là xung đột nhỏ nhưng hậu quả lại rất lớn.

Một chuyên gia tâm lý nhận định, ngày trước nói đến bạo lực gia đình thường hiểu người phụ nữ là nạn nhân, tuy nhiên hiện nay đang có xu hướng dung hòa cả hai, nghĩa là xuất hiện cả bạo lực của người vợ gây ra cho người chồng. Khi mâu thuẫn dồn ép, nảy sinh trong một thời gian dài không được giải quyết, bất kể là mâu thuẫn lớn hay nhỏ đều có thể là nguyên nhân gây nên những vụ ẩu đả, thậm chí chém giết mà con người không thể lường hết.

"Trong 1 phút mất kiểm soát, con người thiếu sự kiềm chế, không có kỹ năng giải quyết mâu thuẫn thì rất dễ hành động bột phát gây nên những hậu quả rất đáng tiếc. Sau đó, dù hối tiếc cũng đã quá muộn", vị này nhấn mạnh.

N.G (tổng hợp)