Dân sinh

Một công nhân Tập đoàn thủy sản và năm người trong gia đình dương tính

Tỉnh Cà Mau phát hiện một công nhân Tập đoàn thủy sản đóng trên địa bàn qua khám sàng lọc và năm người trong gia đình dương tính SARS-CoV-2.

Ngày 7/9, tin từ trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, đơn vị này vừa có báo cáo trường hợp dương tính SARS-CoV-2 sàng lọc tại Tập đoàn thủy sản. Đó là anh L.M.H., 27 tuổi, ngụ xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi (tạm trú ở phường 8, TP.Cà Mau).

Thông tin dịch tễ cho thấy, bệnh nhân làm công nhân tại một Tập đoàn thủy sản. Hằng ngày, vào buổi sáng anh H. đến doanh nghiệp làm việc, trưa về lại nhà trọ để nghỉ ngơi. Từ ngày 14 – 21/8, anh H. ở nhà mẹ ruột tại huyện Đầm Dơi và có tiếp xúc với 4 người.

Trong các ngày 21 đến 23/8, nam bệnh nhân đến nơi làm việc ở doanh nghiệp nói trên. Khoảng 15h ngày 23/8, anh T.H.N. (ở cùng dãy nhà trọ) đến cho hải sản. Thời điểm này, vợ chồng anh H. có đeo khẩu trang, riêng N. không đeo khẩu trang.

Thời gian sau đó, bệnh nhân đến nơi làm việc, lúc 23h cùng ngày thì tan ca trở về nhà trọ lấy hành lý rồi đi thẳng về nhà ở huyện Trần Văn Thời. Từ ngày 24/8 đến 6/9, anh H. ở nhà cha vợ tại xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời và có tiếp xúc với 5 người.

Đến khoảng 8h ngày 6/9, bệnh nhân này đi TP.Cà Mau qua chốt kiểm soát dịch bệnh Tắc Thủ (khoảng 9h) rồi đến chốt phường 2 (khoảng 10h) và đến nơi làm việc. Trong khoảng thời gian từ 13 – 14h, bệnh nhân chờ test nhanh Covid-19 tại nơi làm việc rồi di chuyển về nhà ở huyện Trần Văn Thời.

Trên đường về nhà, bệnh nhân được cơ quan chức năng gọi lại test nhanh lần 2. Sau đó, trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau nhận được thông tin từ tập đoàn thủy sản (nơi anh H. làm việc) cho biết bệnh nhân đã dương tính với Covid-19.

Đến 22h40 ngày 6/9,  trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau đã có xét nghiệm RT-PCR cho kết quả bệnh nhân H. dương tính SARS-CoV-2.

Hiện, bệnh nhân đã được cách ly, điều trị tại bệnh viện Dã chiến số 2. Qua truy vết, ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã ghi nhận 52 F1, 30 F2 và tiếp tục truy vết các F3, F4.

Cùng ngày 7/9, trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cũng có báo cáo thêm 5 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 đều là người thân và là F1 của bệnh nhân H.. Kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định những người này dương tính lúc 5h sáng cùng ngày.

Qua truy vết, ngành chức năng tỉnh ghi nhận có 60 F1, các trường hợp F2,F3, F4 đang truy vết liên quan đến 5 trường hợp dương tính nói trên. Hiện, các trường hợp này đã được chuyển về bệnh viện Dã chiến số 2 và bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau.