Xu hướng thị trường

Một chủ đầu tư, hai dự án và ba điều cần làm rõ

Hai dự án được đầu tư tiền tỷ ở Thừa Thiên-Huế, giá trúng thầu tỉ lệ tiết kiệm cực thấp nhưng đều bị sạt lở, tan nát chỉ sau một cơn mưa, bão.

Mùa mưa ở Thừa Thiên-Huế năm nay thật sự là một câu chuyện không vui của ban Quản lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế. Không vui vì cả hai dự án tiền tỷ do các đơn vị trực thuộc của ban này làm chủ đầu tư đều bị sạt lở nghiêm trọng, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Sự việc khiến dư luận dấy lên nhiều hoài nghi về khâu thiết kế - dự toán kinh phí, đấu thầu và cả chất lượng thi công của 2 dự án này.

Ngày 6/12, một nguồn tin của PV cho biết, để minh bạch những hoài nghi này, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo Sở Xây dựng tỉnh này thành lập đoàn thanh tra kiểm tra các khâu của dự án đường phía đông đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc), đặc biệt là chất lượng thi công công trình.

Đại diện chủ đầu tư Ban quản lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế làm việc với PV.

Thông tin từ Ban quản lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế, dự án đường phía đông đầm Lập An chỉ dài 3,4km nhưng kinh phí đầu tư lên đến 172 tỷ đồng. Nghĩa là, 1km tiêu tốn hơn 50 tỷ đồng ngân sách.

Điều tra riêng của PV, gói thầu xây lắp của dự án này có dự toán 110.382.524.000 đồng nhưng chỉ có 3 đơn vị dự thầu. Và đơn vị trúng thầu là liên danh 5 công ty gồm: Công ty cổ phần 1-5; Công ty TNHH xây dựng Đồng Tâm, Công ty cổ phần Thành An; Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Long Đại Thịnh với giá  110.280.801.000 đồng, tỉ lệ tiết kiệm cực thấp vỏn vẹn hơn 100 triệu đồng, đạt 0,09%.

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu dự án đường phía đông đầm Lập An.

Hình ảnh công trình tan nát sau khi chỉ bị ảnh hưởng của bão số 13.

Gói thầu khắc phục sạt lở mái taluy dương tuyến 2 đường ven biển Cảnh Dương (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) do ban này làm chủ đầu tư cũng tiết kiệm không kém. Dự toán kinh phí là 4.296.132.000 đồng cũng chỉ 3 đơn vị dự thầu. Và đơn vị trúng thầu là công ty TNHH Phúc Tài với giá  4.284.733.000 đồng, tỉ lệ tiết kiệm hơn 11 triệu đồng, đạt 0,2%.

Thông báo lựa chọn nhà thầu gói khắc phục sạt lở tuyến 2 đường ven biển Cảnh Dương.

Mái taluy dương tuyến 2 đường ven biển Cảnh Dương sụp đổ sau cơn mưa.

Và dù đầu tư “khủng”, tiết kiệm ít là vậy nhưng khi mới chỉ bị ảnh hưởng bởi bão số 13 vừa qua, nhiều hạng mục của 3,4km giá 172 tỷ đồng dọc đầm Lập An vẫn tan nát.

Công trình mái taluy dương tiền tỷ khắc phục sạt lở tuyến 2 đường ven biển Cảnh Dương cũng cùng chung cảnh ngộ. Dù mới sau 1 năm thi công để khắc phục sạt lở nhưng chỉ  một cơn mưa cuối mùa lại bị…sạt lở.

Sự việc khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn và mong muốn làm rõ cả 3 khâu ở 2 dự án này: Thiết kế - dự toán kinh phí các hạng mục, đấu thầu và chất lượng thi công.

Trước đó, ngay sau khi nhận phản ánh từ báo chí, phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã vào cuộc làm rõ những điều này tại dự án đường phía Đông đầm Lập An.

PV tạp chí Người đưa tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Kông