Giáo dục

Môn Tiếng Anh thi lớp 10 ở Hà Nội: Đề thi có tính phân hóa tốt

Chiều 10/6, thí sinh tại Hà Nội làm bài thi môn Ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Đề thi Tiếng Anh được các giáo viên đánh giá có tính phân hóa tốt.

Chia sẻ với Vietnam+, thí sinh Lê Đức Dũng, học sinh Trường Trung học cơ sở Gia Thụy nhận định đề thi năm nay khá dễ dù độ khó có tăng lên so với năm ngoái. “Đề có lượng từ vựng mới nhiều hơn, nhưng số câu hỏi dễ vẫn chiếm khoảng 30 trên tổng số 40 câu. 10 câu còn lại mở mức trung bình và khó. Số câu hỏi khó để phân loại thí sinh khoảng 3 đến 4 câu,” Dũng cho hay.

Với đề thi này, Dũng đã làm bài khá tốt và em ước tính được khoảng 8,5 điểm. “Em nghĩ trung bình các bạn chắc sẽ phải đạt từ 8 điểm trở lên,” Dũng nói.

Đây cũng là đánh giá của thí sinh Hồ Gia Khánh, học sinh Trường Trung học cơ sở Ngọc Lâm. Theo Khánh, năm ngoái, có lẽ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đề thi rất dễ. Năm nay, đề có nhiều câu hỏi mang tính phân loại hơn với cơ cấu 30 câu dễ, 10 câu cuối ở mức độ khó hơn, nhưng em vẫn chỉ mất một nửa thời gian để hoàn tất bài thi.

“Em làm bài chỉ hết 30 phút. Trong phòng, các bạn làm bài cũng khá nhanh. Em ước lượng mình đạt khoảng từ 9 điểm trở lên,” Khánh cho hay.

Các thí sinh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên với hai môn Ngữ văn và Ngoại ngữ. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Còn em Nguyễn Hoàng Anh Thi (học lớp 9A1, Trường THCS Lương Thế Vinh) đánh giá đề thi vừa sức, độ khó ngang đề của năm ngoái. Đề thi không có câu hỏi đánh đố, chỉ cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm tốt. Thi làm bài thi trong 45 phút, có 15 phút kiểm tra lại. Nữ sinh này làm hết tất cả các câu. Em tự tin dự đoán mức điểm từ 9,5 trở lên.

Trao đổi với VietNamNet, cô giáo Vũ Quỳnh Anh, giáo viên Tiếng Anh của Trường THCS Đống Đa đánh giá, đề thi năm nay có tính phân hóa tốt.

So với đề của các năm trước, phần ngữ pháp vẫn tập trung vào những cấu trúc quen thuộc, thường gặp nhưng kiến thức về từ vựng có phần "nhỉnh" hơn, đòi hỏi học sinh vận dụng kỹ năng đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh.

Phần ngữ âm đề kiểm tra cách phát âm nguyên âm và đuôi “s”, tương tự như đề năm ngoái.

Phần trọng âm có điểm khác biệt so với những đề thi các năm trước là nhận biết trọng âm của từ có 3 âm tiết. Đây cũng là dạng câu hỏi có tính phân loại học sinh. Tuy nhiên, học sinh khá giỏi cũng dễ dàng tìm ra đáp án dựa vào quy tắc trọng âm của các đuôi quen thuộc (ion, ic, ical).

Chủ đề của các bài đọc liên quan đến cảnh đẹp, ngày lễ lớn của Việt Nam nên khá gần gũi với học sinh. Cô Quỳnh Anh dự đoán, phổ điểm năm nay sẽ phổ biến ở mức điểm 7-8.

"Để đạt được mức điểm 9-10 học sinh phải vận dụng được tối đa về mặt kiến thức cũng như kỹ năng làm bài", cô Quỳnh Anh nói.

Cùng chung nhận định, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên môn Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng mức điểm phổ biến khoảng 7 điểm. Mức điểm 9 có thể nhiều nhưng để đạt được điểm 10 thì cần phải có kiến thức mở rộng tốt.

Theo thầy Nguyên, đề thi giữ ổn định về cấu trúc và độ khó so với đề thi năm 2022 với 40 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 60 phút. Các đơn vị kiến thức được hỏi chủ yếu ở lớp 9. Cấu trúc đề thi quen thuộc nên không gây quá nhiều áp lực cho thí sinh. Chỉ cần nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp cơ bản và từ vựng trong sách giáo khoa các em có thể hoàn thành 70% bài thi.

Các câu hỏi trong đề thi gồm các dạng bài quen thuộc như ngữ âm, hoàn thành câu, tìm lỗi sai, chức năng giao tiếp, tìm từ đồng nghĩa – trái nghĩa, câu đồng nghĩa, đọc điển từ và đọc hiểu trả lời câu hỏi.

Đề thi không kiểm tra các phần kiến thức khó như cụm từ cố định, thành ngữ hay các từ vựng nâng cao. Có 75% câu hỏi của đề thi thuộc cấp độ nhận biết, thông hiểu, là mức độ dễ và 25% câu hỏi còn lại của đề thi thuộc cấp độ vận dụng, vận dụng cao.

Cô Phí Thị Thơ, giáo viên Tiếng Anh của Trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm) đánh giá, đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh năm nay khá dễ thở. Về cấu trúc, đề thi năm nay cũng tương tự như các năm gần đây.

“Đề thi có thể nói là vừa sức, trên 60% các câu hỏi thuộc mức độ nhận biết. Chỉ có khoảng 2-3 câu thuộc mức độ vận dụng để phân loại học sinh.

Các đơn vị kiến thức được hỏi trong đề thi nằm trong chương trình Tiếng Anh cấp THCS, chủ yếu là lớp 9.

Với đề thi này, thí sinh nắm chắc các kiến thức ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp cơ bản có thể hoàn thành 70-80% bài thi, tuy nhiên muốn đạt điểm 9, 10 thì học sinh phải có vốn từ vựng và khả năng suy đoán tốt.

Nội dung kiến thức được hỏi trong đề thi có độ phủ rộng, không kiểm tra các phần kiến thức khó như cụm động từ, hay thành ngữ.

Bài đọc với chủ đề quen thuộc, từ vựng và câu hỏi khá dễ làm, tuy nhiên các câu hỏi phân loại lại chủ yếu nằm ở bài đọc, đề kiểm tra về vốn từ vựng và khả năng phán đoán của học sinh. Bài viết cũng kiểm tra học sinh các cấu trúc, các phần ngữ pháp khá quen thuộc”, cô Thơ phân tích.

Theo cô Thơ, nhìn chung, với đề thi năm nay, học sinh có thể dễ dàng đạt được điểm 7-8. Điểm 10 năm nay cũng không quá khó để đạt được.

Minh Hoa (t/h)