Đời sống

Món ngon cuối tuần: Thịt kho măng lạ miệng, đưa cơm

Sự kết hợp giữa măng tươi và thịt ba chỉ cho ra món thịt kho măng mềm thơm, mặn ngọt đậm đà, rất thích hợp để thưởng thức với cơm nóng trong những ngày mát trời.

Nguyên liệu:

- 400g măng tươi

- 400g thịt lợn ba chỉ

- Nước dừa tươi

- Vài nhánh hành lá

- 2 củ tỏi băm nhuyễn

- 3 củ hành khô băm nhuyễn

- 1 mẩu gừng

- 2 lát hoa hồi, 1 mẩu quế (tùy thích)

- 2-3 quả ớt tươi

- Gia vị: Muối, nước tương, nước mắm, dầu hào, hạt tiêu, nước hàng

Cách chế biến:

- Măng rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Cho măng vào nồi, thêm nước xâm xấp cùng với chút muối. Luộc măng 2-3 lần nước cho tới khi hết nước đắng. Rửa sạch măng lại lần nữa, để ráo nước.

- Cho vài thìa dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi rồi cho măng vào xào. Thêm một thìa canh nước mắm, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, đảo đều, tắt bếp, múc măng ra để riêng.

- Thịt lợn rửa sạch, thái miếng vừa ăn, cho vào nồi cùng lượng nước vừa ngập miếng thịt. Thêm vào nồi ít muối hạt, đun sôi, chần sơ rồi rửa sạch, để ráo.

- Cho thịt vừa chần vào bát tô, ướp với hành tím băm, 3 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, 3 thìa cà phê nước hàng. Ướp tối thiểu trong vòng 30 phút.

- Hành lá nhặt bỏ rễ, rửa sạch, chia làm 2 phần. Phần đầu hành để riêng, phần lá cắt khúc.

- Cho thịt cùng nước ướp vào nồi. Thêm vào 1 bát nước dừa tươi, ít đầu hành lá, ớt nguyên quả cùng quế, hoa hồi (nếu không thích mùi quế, hoa hồi có thể bỏ qua). Đun sôi, hạ nhỏ lửa, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng.

- Kho nhỏ lửa cho tới khi thịt mềm, nước hơi sánh. Lúc này, thêm măng đã xào vào, đảo đều cho thấm vị, nấu thêm khoảng 7 phút.

- Rắc thêm hành lá cắt khúc, hạt tiêu vào và tắt bếp.

Thành phẩm:

Thịt ba chỉ mềm thơm, măng giòn thấm vị mặn ngọt hài hòa, ăn vô cùng tốn cơm.

Minh Hoa (t/h)