Gia đình

Món ngon cuối tuần: Đổi vị với món bún bò xào Nam Bộ

Chỉ từ những nguyên liệu gần gũi cùng vài bước chế biến đơn giản bạn đã có ngay một tô bún với hương vị cực kỳ thơm ngon, hấp dẫn.

Bún bò xào Nam Bộ là một trong những món ăn dễ làm nhưng cực kỳ “bắt miệng”. Nguyên liệu chính chỉ gồm thịt bò, bún, các loại rau thơm nhưng điều tạo nên điểm nhấn của món ăn chính là phần nước xốt với đầy đủ vị chua cay mặn ngọt rưới vào trộn cùng bún. Món ăn này phù hợp cho cả bữa sáng, bữa trưa và bữa tối hoặc khi đã quá ngán ngẩm với những món đồ chiên rán ngập dầu mỡ.

Nguyên liệu:

-Thịt thăn bò: 400 gr

-Hành tây: 150 Gr

-Bún tươi: 1Kg

-Đậu phộng rang giã dập: 40 gr

-Giá đỗ: 100 gr

-Dưa leo: 200 gr

-Xà lách: 100 Gr

-Rau thơm: Húng bạc hà, húng lủi, kinh giới...

-Tỏi băm, ớt băm, sả băm

-Gia vị: muối, tiêu, đường, nước mắm, hạt nêm, dầu ăn

Cách chế biến:

-Thịt bò thái lát mỏng theo thớ, ướp cùng 1 muỗng canh sả băm, 1 muỗng canh tỏi băm, nửa muỗng cà phê tiêu, nửa muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh dầu ăn. Trộn đều và ướp trong 30 phút.

-Hành tây rửa sạch, thái múi cau. Rau thơm rửa sạch, cắt nhỏ. Dưa leo rửa sạch, nạo sợi.

-Đun nóng một chút dầu ăn, cho 2 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh sả vào phi thơm, cho thịt bò đã ướp vào chảo, xào nhanh tay, thịt bò vừa chín tới thì tắt bếp.Tiếp theo cho hành tây vào xào nhanh tay trong 3 phút.

-Pha nước mắm chua ngọt: Trộn đều 1 muỗng canh giấm với 2 muỗng canh đường, 1,5 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước cốt chanh vào 2/3 bát nước lọc. Sau đó cho thêm 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh ớt băm vào. Khuấy đều. Lưu ý nước xốt nên có vị chua ngọt và ít mặn hơn nước chấm bình thường vì phần thịt bò đã được tẩm ướp.

-Chần qua bún và giá trong 1 – 2 phút bằng nước sôi. Vớt ra chia vào các bát. Xếp rau sống, thịt bò xào vào các tô, rắc lạc rang, hành phi lên trên. Khi ăn, chan nước mắm vừa pha vào trộn đều và thưởng thức.

Minh Hoa (t/h)