Đời sống

Món ngon cuối tuần: Cách nấu xôi hạt dẻ bùi dẻo thơm ngon

Xôi hạt dẻ hấp dẫn bởi hạt xôi dẻo mềm quyện với hạt dẻ bở bùi, ngọt dịu. Bạn có thể ăn xôi hạt dẻ trong bữa sáng hoặc ăn như bữa chính trong ngày đều được.

Hạt dẻ là hạt của cây dẻ có tên khoa học là Castanea Mollissima, thuộc họ sồi dẻ (Fagaceae). Thành phần chủ yếu của hạt dẻ gồm tinh bột, protein, lipit, các vitamin B1, B2, C và các khoáng chất.

Nhờ thành phần dinh dưỡng cao mà hạt dẻ đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hạt dẻ có tác dụng trong việc bảo vệ tim mạch. Loại axit béo thuộc họ Omega-3 trong hạt dẻ có tác dụng giúp kháng viêm và bảo vệ tim. Bên cạnh đó, chất phytosterol được coi là chất giúp giảm sự hấp thu cholesterol vào trong máu.

Ngoài các loại vitamin phổ biến, hạt dẻ còn chứa nhiều khoáng chất có tác dụng tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật rất hữu ích. Hạt dẻ có chứa hàm lượng mangan cao. Mangan là một trong các chất chống oxy hóa và làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim.

Còn theo Đông y, hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm đi vào 3 kinh tỳ, vị và thận. Có công năng bổ thận ích tinh, làm mạnh gân cốt, tăng cường chức năng tiêu hóa, nuôi dưỡng dạ dày, cầm máu, chữa trị tiêu chảy do tỳ, vị hư hàn hay lưng gối do thận hư…

Từ hạt dẻ chúng ta có thể chế biến nhiều món ăn rất tốt cho cơ thể như: Hạt dẻ nướng mật ong, xôi hạt dẻ, gà hầm hạt dẻ, cơm rang hạt dẻ... Dưới đây là cách nấu xôi hạt dẻ thơm ngon, bổ dưỡng các bạn có thể tham khảo để làm bữa sáng cho cả gia đình.

Nguyên liệu:

-400 gr gạo nếp

-400 gr hạt dẻ tươi

-Muối tinh, dầu ăn

-Ăn kèm (tùy chọn): Lạp xưởng, ruốc, vừng lạc...

Cách chế biến:

-Hạt dẻ rửa sạch, để ráo, dùng dao khứa nhẹ một lát ngang trên vỏ. Cho hạt dẻ vào nồi luộc cùng xíu muối cho tới khi phần cắt nứt nhẹ thì vớt ra, ngâm vào nước lạnh. Tiếp theo bóc lớp vỏ ngoài và vỏ lụa của hạt dẻ, cắt thành miếng vừa ăn.

-Gạo nếp vo sạch, ngâm nước qua đêm khoảng 6-8 tiếng. Hết thời gian ngâm đổ gạo ra rổ, xả nhẹ nước, để ráo.

-Cho hạt dẻ vào gạo, thêm một thìa cà phê muối tinh và trộn đều để xôi có vị đậm đà.

-Cho gạo nếp và hạt dẻ vào xửng hấp và tiến hành đồ xôi. Đồ đến khi hạt gạo nở, thêm một muỗng canh dầu ăn vào đảo đều để hạt xôi được bóng mẩy đẹp mắt. Đậy vung, tiếp tục đồ xôi thêm 20 phút nữa để xôi chín đều, dẻo mềm.

-Xới xôi ra đĩa, ăn nóng với lạp xưởng, ruốc, xúc xích,… hoặc vừng lạc rang đều ngon.

Minh Hoa (t/h)