Đời sống

Món ngon cuối tuần: Cách nấu bún tôm Hải Phòng thơm ngon ngọt nước

Bún tôm Hải Phòng có vị ngọt thanh từ thịt tôm tươi, chút chua nhẹ của cà chua và phảng phất hương thơm đặc trưng của nấm hương và rau cần.

Nguyên liệu:

-Tôm sú: 400 gr

-Nấm hương khô: 20 gr

-Nấm mèo (mộc nhĩ) khô: 15 gr

-Cà chua: 2 quả

-Rau cần: 200 gr

-Hành tím cắt nhỏ: 2 muỗng canh

-Dầu ăn: 4 muỗng canh

-Gia vị: Muối, đường, hạt nêm, hạt tiêu

-Bún trắng: 400gr

Cách chế biến:

- Tôm mua về ngâm trong nước muối loãng từ 2 - 3 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Cho tôm vào nồi luộc trong khoảng 2 phút với 1 lít nước đến khi tôm chín thì vớt tôm ra và lột bỏ đi phần đầu, vỏ, chân, đuôi và lấy chỉ tôm ra.

- Dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn vỏ, đầu, đuôi và chân tôm cùng với 1 lít nước luộc tôm rồi dùng rây lọc lọc bỏ cặn đi.

- Rau cần nhặt hết lá úa, cắt thành các đoạn vừa ăn, rửa sơ với nước muối loãng và chần sơ khoảng 30 giây rồi vớt ra, ngâm với nước lạnh và vắt ráo nước.

- Cà chua bỏ núm, bổ múi cau. Nấm hương khô, nấm mèo khô ngâm nước cho nở rồi thái thành sợi.

- Cho 1 muỗng canh dầu ăn cùng 1 muỗng canh hành tím cắt nhỏ vào chảo. Phi thơm hành rồi cho tôm đã luộc vào xào khoảng 2 phút với lửa vừa sau đó cho nấm hương và nấm mèo cắt sợi vào.

- Xào thêm 2 phút thì cho 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê đường vào, đảo đều với lửa vừa khoảng 2 phút cho nấm và tôm chín mềm và thấm gia vị.

- Chuẩn bị một nồi khác để nấu nước dùng. Cho 1 muỗng canh hành tím cắt nhỏ cùng 3 muỗng canh dầu ăn vào nồi. Đảo đều trên bếp đến khi hành tím dậy mùi thì cho cà chua vào xào ở lửa vừa đến khi cà chua chín mềm thì cho nước dùng tôm đã lọc cặn vào.

- Nấu cho nước dùng tôm sôi khoảng vài phút thì hạ lửa nhỏ, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

- Bạn xếp lần lượt bún trắng, rau cần đã được trụng sơ, nấm hương, nấm mèo, tôm đã xào vào tô rồi chan nước dùng vừa nấu vào là đã có ngay một tô bún tôm Hải Phòng thơm ngon, hấp dẫn.

Minh Hoa (t/h)