Gia đình

Món ngon cuối tuần: Cách làm nộm đu đủ tôm thịt ăn mãi không ngán

Chỉ từ những nguyên liệu đơn giản bạn đã có ngay món nộm đu đủ tôm thịt với đầy đủ hương vị chua cay mặn ngọt, mang lại cảm giác ngon miệng ăn mãi không ngán.

Nguyên liệu:

- 1 quả đu đủ xanh

- 150 gr thịt ba chỉ

- 200 gr tôm

-100 gr lạc rang giã sơ

- Chanh, tỏi, ớt, hành tím, hành tây, rau mùi, rau húng, rau răm

-Gia vị: Muối, đường, giấm, nước mắm, tương ớt

Cách chế biến:

-Đu đủ xanh gọt vỏ bỏ hạt, bào sợi, ngâm vào nước đá lạnh 30 phút để đu đủ không bị thâm đen và sạch mủ rồi vớt ra để ráo.

-Rau mùi, rau húng, rau răm rửa sạch, để ráo, thái khúc ngắn.

-Hành tây bóc vỏ, thái lát. Để giảm vị hăng có thể ngâm hành vào nước giấm (chanh) pha loãng.

-Tôm rửa sạch, cho vào nồi nước luộc cùng chút hạt nêm và hạt tiêu để thịt tôm được đậm đà. Tôm chín đem bóc vỏ, bỏ chỉ và chẻ đôi.

-Thịt ba chỉ rửa sạch, luộc cùng 1 củ hành tím và 1 chút muối. Trong khi luộc, nếu có bọt thì nên vớt bọt thường xuyên, khi nào thấy miếng mỡ hơi trong, xiên đũa qua miếng thịt không thấy nước đỏ thì món luộc đã chín. Lúc này vớt thịt ra, thái lát mỏng vừa ăn.

-Pha nước mắm chua ngọt: Cho nước lọc, nước mắm, nước cốt chanh, tương ớt, đường khuấy đều rồi cho ớt, tỏi băm vào sau cùng. Nêm nếm lại cho hợp khẩu vị.

-Cho hành tây, đu đủ, tôm, thịt, các loại rau thơm vào một âu lớn rồi rưới từ từ nước mắm vừa pha lên trên, trộn đều. Để khoảng 10 phút cho các nguyên liệu ngấm đều gia vị rồi cho nộm ra đĩa, rắc lạc rang lên trên và thưởng thức.

Minh Hoa (t/h)