Đời sống

Món ngon cuối tuần: Cách làm mì lạnh chua cay giải nhiệt, chống ngán

Mùa hè oi bức, nhiều người rất thích những món nguội với nước xốt chua cay. Dưới đây là cách làm mì lạnh chua cay từ những nguyên liệu hầu như nhà nào cũng có.

Nguyên liệu:

- Mì kiều mạch (khoảng 350gr)

- Tôm tươi (khoảng 100gr)

- 2 quả trứng

- 1 quả dưa chuột

- Mè trắng rang chín

- Tỏi, ớt

- Hành lá

- Gừng

- Nửa quả chanh

- Rượu nấu ăn

- Gia vị: Xì dầu, hạt nêm, dấm, muối, dầu hào

Cách chế biến:

-Tôm lột vỏ, bỏ đường chỉ tôm. Dưa chuột gọt vỏ, thái thành từng sợi mỏng. Hành lá cắt nhỏ. Tỏi, ớt băm nhỏ. Để riêng từng nguyên liệu để dùng sau.

-Trứng gà đem luộc khoảng 6 phút, để nguội rồi bóc vỏ, cắt đôi.

-Chuẩn bị nước sốt: Cho tỏi, ớt đã băm nhỏ vào một chiếc bát rồi vắt nước cốt chanh vào. Cho thêm 4 thìa xì dầu, nửa thìa hạt nêm, nửa thìa muối, 3 thìa dấm, 1 thìa dầu hào. Đổ vào hơn nửa bát con nước đun sôi để nguội, sau đó khuấy đều để các gia vị tan hết. Lúc này bạn có thể nếm thử và gia giảm gia vị cho phù hợp với sở thích cá nhân. Để bát nước xốt đã pha vào tủ lạnh ít nhất nửa tiếng.

-Đun sôi một lượng nước thích hợp sau đó cho vài nhánh hành lá, 1 lát gừng đập giập vào nồi. Đợi nước sôi lại thì cho tôm vào, thêm 1 thìa rượu nấu ăn, nửa thìa muối. Nấu cho đến khi tôm chuyển màu, vừa chín tới thì vớt ra để nguội.

-Nấu mì soba theo hướng dẫn trên bao bì. Khi mì chín mềm, lọc và rửa lại bằng nước lạnh cho đến khi thành phẩm nguội.

-Chuẩn bị một chiếc bát lớn, lần lượt cho mì, dưa chuột bào sợi, trứng, tôm vào bát. Tiếp đó cho nước sốt lạnh đã chuẩn bị từ trước vào. Cuối cùng rắc một chút mè trắng và hành lá thái nhỏ lên trên là có thể thưởng thức.

Thành phẩm:

Mì kiều mạch dai dai quyện với nước xốt chua cay được tạo nên từ chanh, tỏi, ớt, dầu hào... chắc chắn sẽ là một sự kết hợp mới lạ mà vô cùng ngon miệng.

Lưu ý, yếu tố quyết định vị ngon của món mì lạnh chính là ở phần nước xốt do đó các bạn có thể điều chỉnh lại công thức nước xốt tuỳ theo khẩu vị. Các món ăn kèm cũng có thể thay đổi tuỳ theo sở thích.

Minh Hoa (t/h)