Đời sống

Món ngon cuối tuần: Bò nướng kiệu ấm lòng ngày lạnh

Thịt bò filê cuốn củ kiệu nướng vàng là món ăn hấp dẫn, dễ làm, rất phù hợp để thưởng thức trong những ngày thời tiết se lạnh.

Thịt bò là thực phẩm giàu protein chất lượng cao có tác dụng duy trì và phát triển khối lượng cơ bắp. Ngoài ra, thịt bò còn là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng đa dạng như vitamin B12, vitamin B6, kẽm, Selen... cũng như một số hoạt chất tính sinh học (taurine, creatine...).  Đặc biệt thịt bò là nguồn cung cấp sắt vô cùng phong phú, giúp cải thiện lượng hemoglobin (một loại phân tử protein có nhiệm vụ vận chuyển oxy và tạo sắc tố đỏ cho hồng cầu). Do đó, sử dụng lượng thịt bò vừa phải được khuyến nghị là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Thịt bò có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như: Xào, chần, chiên, hấp, áp chảo... Dưới đây là công thức làm thịt bò nướng củ kiệu các bà nội trợ có thể tham khảo để chiêu đãi cả gia đình vào dịp cuối tuần.

Nguyên liệu:

- Thịt bò: 200gr

- Củ kiệu ngâm chua: 100gr

- Gừng ngâm chua: 50gr

- Đầu hành: 50gr

- Ớt sừng, tỏi, hành tím, húng lủi

- Đậu phộng rang sẵn (tùy thích)

- Gia vị: Tương ớt, dầu hào, nước tương, đường, hạt tiêu

Cách chế biến:

- Ớt, gừng xắt chỉ. Tỏi và hành tím bóc vỏ, xay nhuyễn, vắt lấy nước. Rau húng lủi rửa sạch, băm nhuyễn.

- Thịt bò rửa sạch, thái lát mỏng. Ướp thịt với nước vắt tỏi và hành tím cùng với 1/2 muỗng cà phê dầu hào, 1 muỗng cà phê nước tương, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê hạt tiêu, húng lủi và 1 muỗng dầu ăn trong khoảng 15 phút.

- Trải thịt bò cho củ kiệu, gừng, ớt, đầu hành vào cuộn thành cuốn tròn. Nướng thịt bò thấy vàng mặt là được.

- Cho một ít dầu hành và đậu phộng rang lên mặt thịt bò. Thưởng thức bò nướng kiệu với bún, rau thơm và chấm cùng tương ớt hoặc mắm nêm.

Minh Hoa (t/h)