Đời sống

Món ngon cuối tuần: Bánh trôi lá dứa lạ miệng cho ngày Tết Hàn thực

Có cách làm tương tự bánh trôi truyền thống nhưng bánh trôi lá dứa có màu xanh nhẹ nhàng mát mắt, mùi vị lạ miệng, thơm ngon.

Tết Hàn Thực diễn ra vào ngày mồng 3 tháng 3 Âm lịch hàng năm. Theo nghĩa chữ Hán, "Hàn" là lạnh, "thực" là ăn, "Tết Hàn thực" là tết ăn đồ lạnh.

Tại Việt Nam, Tết Hàn thực đã được hợp nhất với Tết bánh trôi, bánh chay, thể hiện rõ nét đặc trưng văn hóa, lối sống riêng của người Việt.

Tết Hàn thực của người Việt mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tổ tiên, ghi nhớ công ơn của những người đã khuất. Đồng thời, mâm cúng Tết Hàn thực không thể thiếu bánh trôi, bánh chay. Luôn phải có 5 hoặc 3 đĩa bánh trôi, 3 bát bánh chay dâng lên bàn thờ.

Năm nay, thay vì làm món bánh trôi truyền thống bạn có thể đổi vị với món bánh trôi lá dứa thơm ngon lạ miệng theo các bước dưới đây:

Nguyên liệu:

- Bột nếp xay nước: 500g

- Đường viên: 100g

- Lá dứa (lá nếp): 10 lá

- Vừng rang: 50g

-Dừa nạo sợi

Cách chế biến:

- Lá dứa rửa sạch, cắt khúc, cho vào xay nhuyễn với 50ml nước trắng, lọc qua rây lấy khoảng 30ml nước cốt lá dứa màu xanh.

- Bột nếp để thật ráo, cho vào khay rộng và thêm phần nước lá dứa xanh vào.

- Nhào kỹ bột nếp với phần nước lá dứa để bột đều màu.

- Lấy khoảng 10g bột nếp lá dứa, dàn mỏng cho đường viên vào và về tròn lại thành bánh trôi. Làm lần lượt cho đến khi hết nguyên liệu. Nặn xong đặt bánh lên khay hoặc mâm rộng để bánh không bị dính vào nhau.

- Trước khi luộc bánh trôi hãy chuẩn bị một bát nước lạnh để sang một bên. Đổ lượng nước thích hợp vào nồi rồi đun sôi sau đó cho bánh trôi vào luộc. Thỉnh thoảng khuấy nhẹ, đều để bánh trôi không bị dính vào nhau.

- Khi bánh trôi chín sẽ nổi lên trên mặt nước, tiếp tục đun sôi thêm 1-2 phút nữa là được. Vớt bánh trôi ra và thả vào bát nước lạnh cho bánh săn lại.

- Vớt bánh trôi lá dứa ra đĩa, để thật nguội và rắc thêm chút vừng rang hoặc dừa nạo sợi lên trên theo sở thích và thưởng thức.

Minh Hoa (t/h)