Văn hoá

Mối nguy hiểm từ điệu múa “Vòng eo xanh” khiến giới trẻ phát cuồng

Sau Gala Xuân Vãn đêm Giao thừa, từ khoá “Vòng eo xanh” trở thành chủ đề hot trên mạng xã hội Weibo, rất nhiều netizen xứ Trung khoe hình ảnh bắt chước vũ công.

Trong chương trình gala văn nghệ chào xuân lên sóng truyền hình Trung Quốc trong đêm Giao thừa đón năm mới Nhâm Dần. Khán giả bị hấp dẫn bởi những động tác múa uyển chuyển, điêu luyện của các vũ công trong trang phục màu xanh lam, xanh lục đã mô tả lại bức tranh phong cảnh Non sông nghìn dặm nổi tiếng nhất mọi thời đại của Trung Quốc do họa sĩ Vương Hy Mạnh thực hiện.

Điệu múa “Vòng eo xanh” đã khiến giới trẻ phát cuồng và tạo nên thách thức trên mạng xã hội. (Ảnh: SCMP).

Đặc biệt, tư thế đồng loạt uốn cong lưng trong bài múa do vũ công giàu kinh nghiệm Mạnh Khánh Dương đứng đầu thực hiện đã nhận được rất nhiều sự quan tâm. Không ít người lập tức bắt chước động tác này và đăng tải video lên mạng xã hội, gọi đây là "thử thách vòng eo xanh". Hiện tại, "Vòng eo xanh" là 1 trào lưu đang thịnh hành trên mạng xã hội Trung Quốc. Đây là động tác gập lưng ra sau gần như 90 độ.

Tuy nhiên, một số bác sĩ tại Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo cộng đồng mạng không nên tự mình thử nghiệm những động tác này theo trào lưu, bởi muốn thực hiện những động tác uốn lưng như vậy đòi hỏi phải có sự luyện tập qua thời gian, nếu bất ngờ ép cơ thể thực hiện những động tác này mà không có sự luyện tập từ trước sẽ rất dễ gặp phải những chấn thương nguy hiểm.

Động tác múa mô tả lại thế núi trong bức tranh của họa sĩ nổi tiếng.

Việc mở rộng vùng thắt lưng quá mức và áp lực theo chiều đi xuống sẽ dẫn đến căng thẳng cục bộ ở vùng thắt lưng và chèn ép thêm ở rìa sau của đĩa đệm, có thể dẫn đến tổn thương các sợi vòng đệm tại chỗ, về lâu dài sẽ dẫn đến hiện tượng mà chúng ta thường gọi là thoát vị đĩa đệm. Động tác đó cũng sẽ gây áp lực rất lớn lên các khớp mặt sau thân đốt sống, sẽ gây đau thắt lưng cục bộ, khó chịu, mất ổn định và di chứng ở thắt lưng.

Quốc Tiệp (t/h)