Sự kiện

Móc cần cẩu rơi từ công trình 23 tầng: Xử phạt nhà thầu và đơn vị giám sát

UBND quận Sơn Trà quyết định xử phạt công ty Cổ phần Kỹ thuật xây dựng Dinco 15 triệu đồng và công ty TNHH quản lý dự án CORE ASIA 32,5 triệu đồng, vì có vi phạm trong khi thi công, giám sát công trình…

Clip: Công trình nơi xảy ra vụ việc.

Chiều 16/7, đại diện UBND quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng cho biết, vừa có quyết định xử phạt hành chính đối với sự cố rơi móc cần trục tháp tại khách sạn thuộc dự án Libery Central Đà Nẵng Holtel, thửa đất số 41 và 43, đường Võ Nguyên Giáp – Loseby, phường Phước Mỹ, mà báo Người Đưa Tin đã phản ánh.

Cơ quan chức năng xác định, trong quá trình thi công, đơn vị nhà thầu thi công là công ty Cổ phần Kỹ thuật xây dựng Dinco không trình chủ đầu tư chấp thuận biện pháp kiểm tra, kiểm soát thiết bị được sử dụng cho công trình. Với hành vi này, công ty Dinco bị xử phạt 15 triệu đồng.

Móc cần cẩu rơi từ tầng 23 gây lõm đường. 

Liên quan đến vụ việc, công ty TNHH Quản lý dự án CORE ASIA là đơn vị giám sát công trình khách sạn này cũng bị xử phạt 32,5 triệu đồng.

Lý do được xác định, trong quá trình giám sát thi công xây dựng công trình, công ty CORE ASIA cử cán bộ phụ trách an toàn chưa được huấn luyện, hướng dẫn định kỳ về an toàn lao động, không có biện pháp kiểm tra máy móc, thiết bị trước khi đưa vào thi công trình theo quy định.

UBND quận Sơn Trà yêu cầu công ty CORE ASIA huấn luyện, hướng dẫn về an toàn lao động cho người lao động. Ngoài ra, công ty này còn bị buộc phải có biên bản kiểm tra máy móc, thiết bị trước khi đưa vào thi công xây dựng công trình theo quy định.

Nếu quá thời hạn, công ty Dinco và công ty CORE ASIA không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trước đó, người dân gần công trình bất ngờ nghe tiếng chát chúa phía trước công trình xây dựng Liberty Central Đà Nẵng. Khi chạy ra, người dân nhìn thấy chiếc móc cẩu phía trên đỉnh công trình đã rơi. Do lực rơi và chiếc móc cẩu nặng nên đã làm một phần mặt đường bị hư hỏng.

Sự việc được người dân quay clip, chụp hình ảnh, đăng tải lên trang mạng xã hội và nhận được sự quan tâm rất nhiều, hơn nghìn lượt chia sẻ và hàng chục nghìn lượt bình luận. Tất cả các bình luận đều lo ngại an toàn lao động của công trình này.

Dự án Libery Central Đà Nẵng Holtel đang được xây dựng.

Người dân sống gần đó cho hay, chiếc móc cẩu rơi làm lún, vỡ đường với chiều dài hơn 50cm. Đường Võ Nguyên Giáp là tuyến đường ven biển, thường xuyên có nhiều khách du lịch đi lại.

Công trình này do công ty TNHH MTV Phạm Ngân Nhi làm chủ đầu tư với quy mô 3 tầng hầm, 23 tầng nổi, xây dựng trên diện tích 16.911m2. Công trình do công ty Cổ phần Kỹ thuật xây dựng Dinco là nhà thầu thi công.

Công trình chính thức khởi công vào tháng 12/2017. Dự kiến, công trình khai trương vào năm 2019.