An ninh - Hình sự

Mở rộng điều tra vụ mua bán giấy đi đường ở Hà Nội

3 người đàn ông đã mua 9 tờ giấy đi đường với giá 12 triệu đồng tại một tiệm cầm đồ trên địa bàn quận Đống Đa nhằm mục đích qua các chốt kiểm dịch ở Hà Nội. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đang mở rộng điều tra một vụ mua bán giấy đi đường. Trước đó, ngày 6/8, chốt kiểm soát người và phương tiện tại đầu ngõ 214 Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân đã kiểm tra 3 thanh niên đi qua chốt.

Dù 3 người này có trình giấy đi đường nhưng tổ công tác sau khi xem xét đã phát hiện nhiều điểm nghi vấn. Cả ba người sau đó được mời về trụ sở Công an phường Hạ Đình để làm rõ.

3 người gồm Đ.H.T. (28 tuổi), T.Đ.L. (28 tuổi, cùng ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Đ.V.B. (34 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội), họ khai nhận đã mua các tờ giấy đi đường trên tại một tiệm cầm đồ ở quận Đống Đa, Hà Nội. Tổng cộng, ba người đã mua 9 tờ với giá 12 triệu đồng.

Công an đang tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ vụ việc trên.

Trước đó, một đường dây làm giả phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 để “thông chốt” cũng vừa bị công an tỉnh Bắc Ninh triệt phá. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nghi phạm cầm đầu đường dây là Phan Đình Hải (25 tuổi, ở xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Trên Người Đưa Tin Pháp Luật, luật sư Nguyễn Kim Ngân - Đoàn luật sư TP.Hà Nội, nhận định: Hành vi làm giả và sử dụng phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của các đối tượng để qua mặt lực lượng chức năng, đi qua các chốt kiểm dịch không chỉ vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự mà còn có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nói riêng và toàn quốc nói chung.

Chiếu theo quy định pháp luật, hành vi của các đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, cụ thể: “1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm”.

Khoản 2 điều này quy định, người phạm tội trong các trường hợp: Có tổ chức, Phạm tội 02 lần trở lên; Làm từ 02 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;... thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

Mộc Miên (T/h)